11 tỉnh, thành hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm và tiêm vaccine diện rộng: Góp sức cùng Thủ đô chống dịch

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang bước vào chiến dịch “thần tốc” xét nghiệm diện rộng toàn TP, tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9 trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế phân bổ và giao. Góp sức cùng Hà Nội, 11 tỉnh, thành đã cử hơn 3300 cán bộ, y bác sỹ về hỗ trợ TP, góp thêm sức mạnh, giữ vững an toàn cho Thủ đô.

“Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”
Nhiều năm qua, Hà Nội luôn cùng nhịp đập với các tỉnh, TP. Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", trong nhiều năm qua, TP đã có nhiều hoạt động thiết thực chi viện "chia lửa" với người dân cả nước, chung tay khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.
Năm 2021, khi các tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang bùng phát dịch bệnh, Hà Nội ngay lập tức cử các đoàn y, bác sĩ hỗ trợ các tỉnh tổ chức lấy mẫu, tiếp nhận, xử lý hàng chục nghìn xét nghiệm cho các “điểm nóng” này. Bên cạnh đó, TP còn trao khẩu trang, thiết bị y tế, nhiều tỷ đồng; Kết nối cung cầu, hỗ trợ tối đa để tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, nhất là nông sản của các tỉnh trên địa bàn TP.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi gặp mặt với Đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang
Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4 ở nhiều địa phương trên cả nước, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”, Hà Nội đã gửi tặng TP Hồ Chí Minh 5.000 tấn gạo và tỉnh Bình Dương 1.000 tấn gạo. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã gửi tặng TP Hồ Chí Minh hệ thống xét nghiệm PCR tự động 72 giếng cùng với máy tách chiết tự động 96 giếng và test chẩn đoán Covid-19; Dành 54 tỷ đồng hỗ trợ 18 tỉnh, TP phía Nam đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 (mỗi địa phương 3 tỷ đồng).
Cùng góp thêm sức mạnh
Hiện Hà Nội đang trong cuộc chiến với dịch Covid-19, với nhiều giải pháp quyết liệt để kiểm soát, không để dịch lây lan ra diện rộng. Đáp lại những ân tình “Hà Nội vì cả nước”, những ngày này, những chuyến hàng chở thực phẩm, những đoàn xe chở cán bộ, y bác sỹ từ các tỉnh, thành đã và đang về hỗ trợ Hà Nội… góp thêm sức mạnh, nhân lên sự quyết tâm để TP chiến thắng đại dịch.
 200 cán bộ y tế trường Đại học Y Hải Phòng, trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng lên đường hỗ trợ cho TP Hà Nội chống dịch Covid-19. Ảnh: Vĩnh Quân
Để chung sức, sát cánh cùng Hà Nội đẩy lùi dịch bệnh mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình chủ động chuẩn bị về nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ cho Hà Nội khi cần thiết trong việc xét nghiệm thần tốc, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị hợp lý, truy vết F1 để quản lý, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19. Chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ không chỉ giúp Hà Nội thêm vững tin hơn mà nó còn là lời hiệu triệu, có sức lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội.
Đáp lại những ân tình của TP Hà Nội và cũng trên tinh thần “cả nước vì Hà Nội”, ngay trong chiều 8/9, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang gồm hơn 800 y, bác sĩ, cán bộ y tế đã có mặt tại quận Long Biên (TP Hà Nội) để thực hiện các nhiệm vụ xét nghiệm diện rộng, hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin Covid-19… trên địa bàn quận. Đây là một trong những đoàn cán bộ y tế đầu tiên của 11 tỉnh, TP phố đến tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng.
Trong ngày 8 và 9/9, đoàn hơn 200 cán bộ y tế của tỉnh Bắc Ninh cũng sang huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) trợ giúp tiêm chủng, xét nghiệm diện rộng. Chiều 8/9, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã triển khai kế hoạch cử 500 cán bộ y tế về hỗ trợ TP Hà Nội trong việc xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, sẽ có 230 cán bộ làm công tác tiêm chủng vaccine, 270 cán bộ tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Sáng 9/9, hơn 200 bác sỹ, điều dưỡng, sinh viên trường Đại học Y dược Hải Phòng, Cao đẳng Y tế Hải Phòng cũng đã lên đường chi viện cho Hà Nội trong xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine. Cũng ngày 9/9, tỉnh Thái Nguyên và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên cũng đã cử 199 cán bộ y tế, sinh viên hỗ trợ Hà Nội….
 Lực lượng y tế tỉnh Bắc Ninh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân thị trấn Trâu Quỳ. Ảnh: Hoàng Quyết
Dù thời gian chuẩn bị ngắn, gấp gáp song các y, bác sĩ, sinh viên đều chủ động sắp xếp công việc, thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, đoàn kết, đồng lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trước khi lên đường đến hỗ trợ Hà Nội, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Trang - giảng viên chính Khoa Kỹ thuật y học trường Đại học Y dược Hải Phòng - đại diện đoàn công tác TP Hải Phòng khẳng định quyết tâm sẽ làm hết sức mình, phát huy tối đa năng lực chuyên môn để chia sẻ, hỗ trợ các đồng nghiệp nơi vùng dịch, thể hiện tinh thần, tình cảm của TP Hải Phòng với người dân Thủ đô. Các thành viên trong đoàn sẽ đoàn kết chung tay hỗ trợ, giúp đỡ TP Hà Nội vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là mệnh lệnh từ trái tim của cán bộ, sinh viên trường Đại học Y dược Hải Phòng và trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng hành động vì lợi ích, sức khỏe cộng đồng.
Phát biểu tại buổi gặp mặt với Đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế nói riêng và chính quyền, Nhân dân tỉnh Bắc Giang nói chung đối với TP Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch và nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Qua đó, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chung sức, đồng lòng góp phần cùng với các lực lượng sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Thủ đô.