14 giờ chiều nay (5/8), hơn 11.000 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT, 14 giờ chiều nay (5/8), hơn 11.000 thí sinh sẽ có mặt tại 13 Hội đồng thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2. Diễn ra trong thời gian dịch bệnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp, an toàn cho cán bộ, giáo viên, thí sinh là mối quan tâm hàng đầu của các Ban chỉ đạo thi.

Tại Hội đồng thi tỉnh Bắc Giang- nơi có đông thí sinh dự thi đợt 2 nhất với hơn 3.000 thí sinh sẽ dự thi tại 8 điểm thi, trong đó có 3.055 em hộ khẩu tại Bắc Giang, 53 em được 7 tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh và Nghệ An gửi đến, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được sắp xếp chu đáo, khoa học, kỹ lưỡng.
Nhằm đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, thí sinh tỉnh ngoài được bố trí ở khu vực lưu trú riêng. Các đoàn đưa thí sinh đến dự thi được yêu cầu hạn chế tối đa số người theo đoàn, bố trí phương tiện tập trung, hạn chế dừng đỗ, tiếp xúc với người khác trong quá trình di chuyển. Thí sinh và thành viên trong đoàn phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.
 Bắc Giang là Hội đồng thi có số thí sinh dự thi đông nhất- Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Bắc Giang cũng yêu cầu thí sinh và thành viên đoàn phải có bản cam kết thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế và tỉnh Bắc Giang; không thăm thân nhân, không ra khỏi khu vực lưu trú và khu vực thi theo bố trí của Sở GD&ĐT Bắc Giang trong suốt quá trình thi. Ngoài ra, thí sinh và thành viên đoàn cũng sẽ được tổ chức xét nghiệm nhanh trước khi nhận phòng tại điểm lưu trú.
Tại Hưng Yên, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có 1.918 em sẽ dự thi tại 4 điểm thi. Gần 300 cán bộ, giáo viên được huy động làm công tác thi. Các điểm thi thực hiện quy định phòng chống dịch như đợt 1: Phụ huynh dừng cách cổng điểm thi 50m, thí sinh được hướng dẫn, phân luồng lên từng phòng thi; được khử khuẩn tay, đo thân nhiệt và đổi khẩu trang. Các điểm thi đều có 2-3 phòng thi dự phòng. Cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi dù đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng vẫn được xét nghiệm RT-PCR trước khi kỳ thi diễn ra. Thí sinh tham gia dự thi cũng được xét nghiệm để đảm bảo an toàn.
Hội đồng thi Hải Phòng có 265 thí sinh dự thi đợt 2, trong đó có 10 thí sinh đến từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và thành lập 1 điểm thi đặt tại trường THPT Vĩnh Bảo với 13 phòng thi chính thức; 2 phòng chờ và 1 phòng thi dự phòng. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng bố trí 1 điểm thi dự phòng đặt tại trường THPT Tiên Lãng.
Ở các hội đồng thi thuộc phía Nam, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng được sẵn sàng trên nguyên tắc đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
 Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Tại buổi phổ biến quy chế thi, mọi thủ tục sẽ diễn ra theo đúng quy định. Thí sinh bỏ tư trang cá nhân bên ngoài, 2 giám thị có mặt gọi thí sinh vào phòng làm thủ tục thi; phổ biến quy chế thi; nhắc nhở thí sinh hoàn thành khai báo y tế, thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch. Ngoài ra, giám thị quán triệt những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thi; nhấn mạnh những vật dụng không được phép mang vào phòng thi như điện thoại; các thiết bị thu, phát thông tin… Thí sinh cũng được nghe phổ biến lại lịch thi từng môn; các hiệu lệnh trống (hoặc chuông) sẽ được sử dụng tại điểm thi; thực hiện các quy định phòng dịch tại điểm thi… Đặc biệt, giám thị yêu cầu thí sinh xem kỹ các thông tin trên giấy báo dự thi; nếu phát hiện sai sót, thí sinh báo lại giám thị để chỉnh sửa thông tin.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, mục tiêu của Bộ GD&ĐT trong tổ chứ kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là đảm bảo an toàn như đợt 1 cộng thêm yếu tố cân bằng giữa 2 đợt thi. Tuy số lượng thí sinh dự thi đợt 2 ít hơn nhưng tính chất như thi đợt 1, vì vậy các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong mọi khâu; chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng, đảm bảo công bằng cho các thí sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (diễn ra vào ngày 6 – 7/8). Theo số liệu báo cáo của Bộ GD&ĐT thì có 39 tỉnh, thành có thí sinh dự thi. Các tỉnh có ít thí sinh dự thi không tổ chức thi ở tỉnh mình mà gửi sang địa phương khác; do đó, cả nước còn 13 tỉnh, TP tổ chức thi cho hơn 11.000 thí sinh, giảm hơn 15.000 thí sinh so với thống kê ban đầu. Hơn 15.000 thí sinh này sẽ được đặc cách tốt nghiệp dựa trên hướng dẫn bổ sung của Bộ GD&ĐT về diện thí sinh được đặc cách. Vì đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội không tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2.