144 nhóm vấn đề cử tri gửi tới HĐND TP Hà Nội: Nhiều kiến nghị về công tác quản lý đất đai, đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng hợp của Thường trực HĐND TP về ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp...

Kinhtedothi - Tổng hợp của Thường trực HĐND TP về ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc của ĐB HĐND TP trước Kỳ họp thứ 14, HĐND TP khóa XIV cho thấy, cử tri phấn khởi với kết quả kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND TP đề ra.

Đồng thời, đặt niềm tin vào Kỳ họp thứ 14 - kỳ họp thường kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ 2011 – 2016 sẽ quyết sách những nội dung quan trọng nhằm phát triển TP.
Cử tri quận Hoàng Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND TP.
Cử tri quận Hoàng Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND TP.
Trong số 144 nhóm vấn đề cử tri tiếp tục gửi tới kỳ họp, có thể thấy, vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị là những nhóm vấn đề được đặc biệt quan tâm với rất nhiều kiến nghị.

Đề nghị lấy ý kiến người dân khi thay đổi quy hoạch

Cử tri bày tỏ sự không đồng tình với việc TP cho phép điều chỉnh quy hoạch, tăng mật độ và nâng tầng nhà chung cư, làm ảnh hưởng tới mật độ dân cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dân sinh đi kèm không đáp ứng. Trong đó, cử tri quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP cần xin ý kiến dân cư trước khi chấp thuận thay đổi quy hoạch. Cử tri các quận Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng thì đề nghị TP quan tâm có biện pháp cải tạo biệt thự, chung cư cũ; xây dựng chương trình tập huấn cho Ban Quản trị các tòa nhà chung cư trên địa bàn.

Quanh vấn đề cấp GCN quyền sử dụng đất, cử tri đề nghị UBND TP trả lời về chủ trương đối với việc cấp GCN QSD đất và cấp giấy phép xây dựng diện tích đất của đồng bào đã di cư vào Nam trước năm 1954 và việc cấp GCN QSD đất đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn 30m2² trong ngõ có mặt cắt nhỏ hơn 3,5m. Đề nghị UBND TP có biện pháp xử lý những tổ chức, cá nhân được thu hồi đất, được giao đất nhưng nợ tiền sử dụng đất nhiều năm làm thất thu ngân sách nhà nước. Cử tri Cầu Giấy đề nghị UBND TP có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN QSD đất cho tổ dân phố số 28 và 29 phường Mai Dịch (dân cư thuộc phường Mai Dịch – quận Cầu Giấy quản lý, đất đai thuộc phường Mỹ Đình 2 – quận Nam Từ Liêm quản lý).

Trong vấn đề đô thị, các cử tri cũng phản án tình trạng chợ dân sinh tràn lan trên địa bàn ảnh hưởng đến cảnh quan, đề nghị TP có văn bản phân cấp cho phường quản lý và xây dựng quy chế quản lý hoạt động. Cử tri các quận cũng đưa ra vấn đề phân cấp quản lý đô thị còn nhiều bất cập do nhiều cơ quan, nhiều cấp quản lý và đề nghị TP sớm chỉ đạo việc phân cấp quản lý về một đầu mối; tiếp tục phân cấp quản lý duy tu, duy trì, bàn giao việc quản lý hệ thống chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật cho các quận quản lý để kịp thời xử lý khi có sự cố. Cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị, hiện nay, trên địa bàn quận có nhiều điểm giao thông chưa được GPMB toàn bộ tạo nên các nút thắt cổ chai, đường chưa thông suốt thường xuyên gây ách tắc giao thông, ngập úng khi trời mưa lớn (đầu đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Trần Thủ Độ) và mong TP quan tâm.

Thu hồi các dự án chậm tiến độ

Hàng loạt dự án chậm tiến độ được cử tri đưa ra và đề nghị TP có giải pháp tháo gỡ. Cử tri quận Ba Đình đề nghị TP quan tâm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Núi Trúc - Sơn Tây. Cử tri quận Đống Đa đề nghị TP thu hồi một số nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thuộc Sở Xây dựng quản lý từ lâu không còn sử dụng để giao cho quận xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; thu hồi khu đất 10ha của Công ty Vật tư nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chuyển đổi mục đích giao cho quận quản lý. Cử tri quận Tây Hồ đề nghị TP xem xét bố trí vốn để triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án đường Văn Cao kéo dài, trường Tiểu học Chu Văn An, dự án mương thoát nước Thụy Khuê... Bên cạnh đó, dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị Xuân La kéo dài đã nhiều năm, UBND quận bố trí chợ tạm Xuân La bên cạnh dự án dẫn đến rất nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đề nghị TP và chủ đầu tư sớm đưa  dự án vào triển khai. Cử tri quận Thanh Xuân cũng đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (Đoạn qua quận Thanh Xuân), giải quyết ùn tắc giao thông và sớm trả lại cảnh quan đô thị…

Cử tri cũng đề nghị TP kiên quyết xử lý và thu hồi các ô quy hoạch được duyệt hiện vẫn đang để hoang hóa. Cử tri quận Bắc Từ Liêm đề nghị, với những dự án chậm tiến độ triển khai thực hiện trên địa bàn quận, TP nên thu hồi đất, giao cho địa phương quản lý, xây dựng thiết chế công phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân (đơn cử như Dự án "Tổ hợp công trình khách sạn, thương mại, Văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê'' do Công ty CP An Lộc làm chủ đầu tư tại phường Xuân Tảo; Dự án ICC triển khai trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1). Cử tri quận Nam Từ Liêm cũng cho rằng, cần thu hồi các dự án không triển khai hoặc dự án của các chủ đầu tư không có năng lực thực hiện; nghiên cứu cơ chế cho phép sử dụng diện tích của các dự án hiện không triển khai để kinh doanh, làm dịch vụ tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho Nhân dân địa phương.

Cùng với đó, các cử tri cũng kiến nghị rất nhiều vấn đề cụ thể của địa phương, đồng thời đề nghị TP đề cao trách nhiệm người đứng đầu, minh bạch và công khai hơn nữa trong công tác chống tham nhũng, lãng phí; làm rõ trách nhiệm của cán bộ có liên quan đến việc công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực; vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà và xử lý nghiêm theo quy định.