Ngày 15/7, hết tranh cãi về bản quyền nhạc phẩm “Tiến quân ca”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, ngày 15/7 Văn phòng Quốc hội sẽ tổ chức lễ tiếp nhận ca khúc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao từ gia đình ông. Buổi lễ được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội.

Trong buổi lễ, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng sẽ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thuý Băng- vợ cố nhạc sĩ.

 
Nhạc phẩm "Tiến quân ca"
Nhạc phẩm "Tiến quân ca"
Trước đó, năm 2015, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã khiến dư luận một phen "dậy sóng" về việc lạm thu tiền bản quyền tác phẩm âm nhạc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao trong chương trình “Hát mãi khúc quân hành” ngày 15/8/2015 tại Nhà hát Tuổi Trẻ và chương trình “Tự hào tổ quốc tôi” ngày 17/8/2015 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội. Đây là hai chương trình hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trước sự việc này, ngày 25/8/2015, Thanh tra Bộ VHTT&DL và Cục Bản quyền tác giả đã làm việc và thông báo cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng thu phí bản quyền với ca khúc “Tiến quân ca”.

Trên thực tế, năm 2010 bà Nghiêm Thúy Băng đã có thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị hiến tặng tác phẩm "Tiến quân ca" cho công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước. Đây cũng là tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao khi còn sống và làm việc.

Nội dung bức thư ngỏ có viết: “Tôi là Nghiêm Thúy Băng, 80 tuổi, vợ cố nhạc sĩ Văn Cao - tác giả quốc ca Việt Nam (đã mất từ 7/1995), đại diện cho gia đình đang thừa kế các tác phẩm âm nhạc của ông, xin trân trọng ngỏ lời hiến tặng công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước tác phẩm "Tiến quân ca" đang là Quốc ca Việt Nam từ năm 1946 đến nay là 64 năm.”

Trong thư, bà Nghiêm Thúy Băng viết rõ: “Tâm nguyện của ông nhà tôi là Quốc ca không của riêng ông nên tôi xin hiến tặng Nhà nước, Quốc hội. Tuy nhiên đây không đơn thuần là một ca khúc âm nhạc nên gia đình chúng tôi không thể trao tặng cho Bộ VHTT&DL mà chúng tôi muốn trao tặng cho Quốc hội. Vì Quốc hội đã là cơ quan chính thức chọn "Tiến quân ca" thành Quốc ca Việt Nam năm 1946”.