150 y bác sĩ tỉnh Hà Nam không quản ngày đêm hỗ trợ huyện Ứng Hòa tiêm vaccine phòng Covid-19

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, mặc dù thời tiết khá nắng nóng, nhưng hàng nghìn cán bộ y tế huyện Ứng Hòa đã không quản ngày đêm cùng với 150 y, bác sĩ tỉnh Hà Nam nỗ lực triển khai xét nghiệm diện rộng, tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Để kịp tiến độ xong trước ngày 15/9 theo kế hoạch, những ngày này huyện Ứng Hòa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với phương châm quyết liệt, không quản ngày đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong chiến dịch tiêm vaccine và xét nghiệm diện rộng. Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong ngày 11/9 tại 2 điểm tiêm chủng vaccine ở Trạm Y tế xã Liên Bạt và trường THCS Liên Bạt, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 đều được thực hiện tốt.
 Bác sĩ Trần Đình Đức là một trong 5 y, bác sĩ ngành y tế tỉnh Hà Nam tham gia hỗ trợ cho xã Liên Bạt hướng dẫn tận tình, hỏi han, thăm khám, đo huyết áp cẩn thận, chu đáo cho các cụ cao tuổi trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19, khiến ai có mặt tại đây cũng cảm thấy yên tâm
Được xác định là một trong những xã đông dân tốp đầu của huyện và có khoảng 4km đường Quốc lộ 21B chạy qua, nên xã Liên Bạt được đánh giá có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh cao. Do vậy, để thực hiện tốt đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần thứ 13 ở phạm vi diện rộng, xã đã tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo đến 8 bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ Covid cộng đồng để thông tin đến từng gia đình về kế hoạch xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19 diện rộng từ ngày 9 - 15/9.
 Cụ Đặng Xuân Tùng (82 tuổi), ở thôn Lưu Khê, xã Liên Bạt phấn khởi cho biết: “Trước khi tiêm, nhân viên y tế nói rõ cho tôi biết loạt vaccine được tiêm và hướng dẫn một số điểm lưu ý theo dõi sức khỏe tại nhà sau tiêm. Tôi rất vui mừng, bởi trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, Đảng và Nhà nước đã quan tâm kịp thời, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận và tiêm vaccine, hướng tới miễn dịch cộng đồng, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Mấy hôm trước, con cháu trong nhà tôi lần lượt được thông báo đi tiêm rồi, hôm nay đến lượt tôi, tiêm được là tốt cho bản thân và cả cộng đồng”.
 Cụ Đặng Xuân Tùng (82 tuổi), ở thôn Lưu Khê, xã Liên Bạt phấn khởi khi được tiêm vaccine sáng 11/9
Mặc dù đã cuối buổi sáng nhưng tại hai điểm với 4 dây truyền tiêm vaccine Covid-19 ở Trạm Y tế xã Liên Bạt và trường THCS Liên Bạt vẫn còn khá đông người dân đang xếp hàng ngồi giãn cách theo quy định để chờ đến lượt gọi tiêm. Tại cả hai điểm tiêm ở đây vẫn còn nhiều cụ già đang được lớp trẻ nhường chỗ tiêm trước.
Cầm trên tay giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19, bà Vũ Thị Từ (75 tuổi), ở thôn Đình Tràng, xã Liên Bạt chia sẻ, "thời gian làm thủ tục trước khi tiêm được cán bộ y tế huyện hướng dẫn nhanh gọn. Sau khi tiêm ngồi chờ theo dõi 30 phút tôi thấy không đau buốt gì cả và đến giờ chỉ chờ con gái đến chở về nhà thôi. Mới tiêm được mũi 1 mà tôi thấy yên tâm hẳn…".
Tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Liên Bạt, chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ có mặt ở đây, phóng viên bắt gặp bác sĩ Trần Đình Đức là một trong 5 y, bác sĩ ngành y tỉnh Hà Nam tham gia hỗ trợ cho xã Liên Bạt hướng dẫn tận tình, hỏi han, thăm khám, đo huyết áp cẩn thận, chu đáo cho các cụ cao tuổi trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 khiến ai có mặt tại đây cũng cảm thấy thán phục và yên tâm.
Bác sĩ Trần Đình Đức, một trong những bác sĩ có kinh nghiệm, thâm niên của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam đã cùng 149 y bác sĩ có mặt tại huyện Ứng Hòa từ ngày 9/9. “Lúc này hơn bao giờ hết anh chị em cán bộ ngành y cả nước đang quyết tâm, nỗ lực chiến đấu với dịch Covid-19 không biết mệt mỏi. Được tham gia cùng anh chị em cán bộ ngành y tế tỉnh Hà Nam giúp sức cho TP Hà Nội trận này là niềm vinh dự và tự hào đối với tôi” - bác sĩ Trần Đình Đức bộc bạch.
 Lãnh đạo huyện Ứng Hòa kiểm tra đột xuất công tác tiêm phòng dịch Covid-19 tại điểm tiêm trên địa bàn
Bí thư Đảng ủy xã Liên Bạt Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đợt tiêm này, xã Liên Bạt được phân bổ 2.000 liều vaccine để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Tính từ chiều 9/9 đến cuối buổi sáng 11/9, xã hoàn thành tiêm được hơn 1.500 liều, số còn lại sẽ hoàn thành tiêm trong buổi chiều hôm nay (11/9). Như vậy, đến hết ngày hôm nay, sau 13 đợt tiêm toàn xã đã tiêm được gần 5.000 mũi và chỉ còn khoảng 700 trường hợp chưa tiêm. Cũng trong chiều hôm nay TP và huyện sẽ chuyển cho xã thêm khoảng 700 liều vaccine để các dây truyền hoàn thành tiêm cho người dân nốt trong ngày mai. Như vây, ngày mai xã sẽ hoàn thàm tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 và một phần mũi 2 cho khoảng 5.600 người có độ tuổi từ 18 trở lên.
Với tinh thần tận dụng tối đa “thời gian vàng” trong thời gian giãn cách xã hội, thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn bộ 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều bảo đảm công tác hậu cần đầy đủ, sẵn sàng làm cả ngày đêm để hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9. Đặc biệt, các địa phương rất chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng và người dân. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và ủng hộ của các mạnh thường quân, các xã đã phục vụ những bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và nước uống cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.
 Cán bộ y tế huyện Ứng Hòa lấy mẫu dịch cho người dân ngay trong đêm 10/9 tại xã Vạn Thái
Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP, từ nay cho đến ngày 15/9, huyện Ứng Hòa thực hiện song song hai nhiệm vụ là vừa lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và đồng thời triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm, toàn huyện đã tổ chức gần 70 dây chuyền tiêm tại 29 xã thị trấn, Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện.
“Từ chiều 9/9 đến nay, ngay sau nhận được hai lô 30.8000 liều vacccine Sinopharm, huyện đã dồn lực để triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine phổ cập cho người dân trên địa bàn 29 xã, thị trấn. Theo kế hoạch, đến hết ngày 15/9 huyện sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 70.000 người, cùng với đó là tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 100% công dân từ 18 tuổi trở lên với 158.000 mũi. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức tiêm được gần 100.000 mũi vacccine, còn khoảng 60.000 mũi sẽ được triển khai tiêm cho đến ngày 15/9. Đối với những địa phương nào hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 xong sớm hơn dự kiến sẽ hỗ trợ cho các địa phương khác để đảm bảo tiến độ TP đề ra " - ông Ngô Tiến Hoàng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần