151 tác phẩm thuộc 11 loại giải lọt vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Sáng 2/6, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức Lễ khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV, năm 2020. Vòng chung khảo diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6.

Giải báo chí quốc gia hằng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm, theo Quyết định số 369/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia và Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia.
Năm nay Hội đồng Giải báo chí quốc gia tổ chức xét tặng Giải báo chí quốc gia lần thứ 15; là mùa giải thứ năm trong nhiệm kỳ Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam Khóa X (2015 - 2020), với nhiều thành viên mới trong Hội đồng Giải và Hội đồng chung khảo.
Tham dự Giải năm nay có 114 đơn vị cấp hội và 190 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải theo quy định. Đặc biệt năm nay là năm thứ ba có tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Đây là kết của sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cấp Hội và hội viên trong cả nước đối với Giải báo chí quốc gia.
 Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại lễ khai mạc 
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu - Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cho biết, về chất lượng các tác phẩm dự Giải, Hội đồng Sơ khảo đánh giá, năm nay nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, bài bản, với việc các tác phẩm nhiều kì (báo in, báo điện tử) chiếm tỉ lệ ngày càng cao. Đối với báo điện tử, hình thức thể hiện mới được sử dụng ngày càng nhiều, như longform, megastory, e-agazine... Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vượt lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố.
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa học, nhiệt tình, Hội đồng sơ khảo đã trình Hội đồng chung khảo các tác phẩm tiêu biểu về nội dung, hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Cụ thể, từ 1.823 tác phẩm dự thi, có 151 tác phẩm đã được lựa chọn lọt vào vòng chung khảo thuộc 11 thể loại giải. Đây là năm có số lượng tác phẩm tham dự giải cao nhất từ trước đến nay.
 Hội đồng chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thữ XV. Ảnh. TTXVN
Báo cáo đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi vòng sơ khảo cho thấy, về nội dung, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước. Nổi bật là phản ánh Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch Covid-19... Các tác phẩm thời sự có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương.
Báo chí tham gia trực tiếp vào công cuộc phòng, chống đại dịch, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được phản ánh sâu sắc, kịp thời. 
Được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung, hình thức, có tính phát hiện, phản biện sâu, nắm vấn đề, hiệu quả xã hội tích cực, có tính định hướng dư luận xã hội. Các tác phẩm nhiều kỳ chiếm tỷ lệ ngày càng cao, cho thấy đề tài được đầu tư công phu, bài bản. Các tác phẩm phát thanh, truyền hình có nhiều tương tác với công chúng hơn. Một số tác phẩm khai thác thế mạnh của internet khi làm chương trình, giúp công chúng có thể tham gia, góp ý. Báo điện tử có hình thức thể hiện mới, hiện đại của báo chí điện tử như long-form, megastory,... tiếp tục được sử dụng nhiều hơn.
Vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia 2020 diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6, Hội đồng Chung khảo sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất trong số 151 tác phẩm vào chung khảo để trao giải vào đúng dịp kỉ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.