Đây là chia sẻ của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" do NHNN tổ chức sáng nay 4/7.
Công suất tăng gấp 10-20 lần khó tránh khỏi việc ách tắc cục bộ
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, để hạn chế, giảm thiểu các rủi ro liên quan vấn đề an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng trên không gian mạng, thời gian qua, ngành ngân hàng đã chủ động triển khai các nhóm giải pháp chính, gồm: hoàn thiện cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện; triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; tuyên truyền, cảnh báo phòng, chống tội phạm lừa đảo; phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống lừa đảo qua mạng.
Đáng chú ý, ngày 18/12/2023, NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), có hiệu lực từ 1/7/2024.
Theo đó, các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị hơn 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng thừa nhận, tình trạng không chuyển được tiền trong ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học là có thật, nhưng đã được từng bước giải quyết. Những khách hàng không có căn cước công dân gắn chip đã được ngân hàng hướng dẫn và hỗ trợ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng.
Theo ông Dũng, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là cần thiết, thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.
Phản hồi về một số ý kiến phản ánh việc triển khai xác thực sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến được làm gấp, không có thời gian thí điểm, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, kế hoạch triển khai Quyết định 2345 đã được thiết lập từ tháng 3/2023 và chính thức ban hành 12/2023. Vì vậy, ông khẳng định ngành ngân hàng đã có sự chuẩn bị.
“Đến 17 giờ chiều 3/7, chúng tôi thống kê có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được ngân hàng kiểm tra đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an”- Phó Thống đốc thông tin và khẳng định có thể nói, con số này bằng 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng.
"Tôi vào ngành ngân hàng đến nay là năm thứ 33. Đến nay, chúng ta có khoảng 170 triệu tài khoản ngân hàng. Theo đó, con số 16,6 triệu này tương ứng số tài khoản ngành ngân hàng mở cho khách hàng trong 1 năm hoạt động hiệu quả nhất" - ông Dũng nói.
Lãnh đạo NHNN cho biết, một ngân hàng thực hiện xác thực nhiều nhất là 2,6 triệu khách hàng. Con số này thống kê trong những ngày đầu tháng 7, tăng gấp 10, thậm chí 20 lần so với những ngày thường.
"Khi công suất tăng gấp 10-20 lần thì khó tránh khỏi việc ách tắc cục bộ. Bình quân 1 ngày trên hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng, có khoảng 2 triệu lượt giao dịch trên số tiền 10 triệu đồng trở lên.
Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, khi Quyết định 2345 hiệu lực có xuất hiện những ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 việc xác thực sinh trắc học của các ngân hàng đã thông suốt hơn.
“Trong những ngày gần đây, chúng tôi ngủ lúc 1 giờ sáng, dậy 6 giờ, có những chuyên viên đi ngủ lúc 3 giờ sáng. Tôi khẳng định, đến nay không còn tình trạng ách tắc" - Phó Thống đốc nói thêm.
Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng mạnh
Dữ liệu từ NHNN cho biết, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017-2023 đạt hơn 100%/năm.
Hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày. Các công nghệ số mới, thành tựu của cuộc CMCN4.0 cũng được ứng dụng mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, doanh nghiệp.
Trước câu hỏi về việc tại sao NHNN không thực hiện xác thực sinh trắc học từ 3 năm trước, mà đến nay mới triển khai thực hiện? Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng trả lời: "3 năm trước muốn làm, có tiền cũng không thể làm được. Để có thể triển khai xác thực sinh trắc học như hiện nay là nỗ lực rất lớn không chỉ từ NHNN mà còn từ cả Bộ Công an khi triển khai hệ thống căn cước công dân gắn chip".