2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ Việt Nam về đến Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/7, máy bay chở 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX đã hạ cánh tại Hà Nội.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, sáng nay 10/7, Việt Nam đã tiếp nhận 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX - Cơ chế Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid-19.
Lô vaccine Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam về tới Sân bay quốc tế Nội Bài sáng 10/7. 

Lô vaccine này nằm trong số 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết cung ứng từ nguồn vaccine trong nước hồi tháng 5 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.
Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận vaccine, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, chia sẻ: "Lô vaccine này mang đến cho chúng ta hy vọng về một hồi kết cho cuộc chiến chống Covid-19. Nó mang đến cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường".
Liên Hợp quốc hoan nghênh lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX đã đến Việt Nam.
“Liên hợp quốc vui mừng trước việc lô vaccine Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ trao tặng thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX về tới Việt Nam vào hôm nay”, ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, phát biểu.
Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Hoa Kỳ trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế.
Từ phải qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận vaccine do Hoa Kỳ trao tặng thông qua cơ chế COVAX từ Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ Christopher Klein và ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc tại Việt Nam. 
Tại Việt Nam, bên cạnh trao tặng vaccine, Mỹ đã hỗ trợ hơn 17,7 triệu USD cho hoạt động phòng, chống dịch từ những ngày đầu.
Ngoài lô vaccine hôm nay, Việt Nam đã tiếp nhận 2.493.600 liều vaccine AstraZeneca thông qua COVAX. Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt. 
Hoa Kỳ đã cam kết hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới nhằm ứng phó với những tác động to lớn đối với y tế công cộng và kinh tế mà đại dịch gây ra.
Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) nhằm hỗ trợ COVAX mua và phân phối vaccine Covid-19 đến 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp,trở thành nhà tài trợ tài chính đơn lẻ lớn nhất cho cơ chế COVAX.
Sự đóng góp của Hoa Kỳ dành cho COVAX hướng đến hỗ trợ việc tiếp cận vaccine Covid-19 một cách công bằng cho những nhóm người dễ bị tổn thương và có rủi ro cao nhất thế giới, bao gồm cán bộ y tế tuyến đầu.
Mới đây Tổng thống Biden cũng đã công bố Hoa Kỳ sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech cho GAVI để phân phối thông qua COVAX cho 92 quốc gia và nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp theo định nghĩa của Cam kết thị trường mở tiên tiến (COVAX AMC) của GAVI và Liên minh châu Phi. Việt Nam là một trong số các quốc gia này.