2011 là "năm then chốt" để tái thiết cho Haiti

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc khẳng định năm nay cộng đồng quốc tế phải huy động toàn lực để giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất, từ việc đảm bảo lượng thực tới chống dịch bệnh.

KTĐT - Các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc khẳng định năm nay cộng đồng quốc tế phải huy động toàn lực để giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất, từ việc đảm bảo lượng thực tới chống dịch bệnh.

Ghi nhận những kết quả nhất định đạt được trong công cuộc khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng ở Haiti một năm trước, cộng đồng quốc tế cũng thừa nhận còn nhiều việc phải làm và năm 2011 là năm then chốt để giúp quốc đảo vùng Caribe này đứng vững và phát triển.

Các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc khẳng định năm nay cộng đồng quốc tế phải huy động toàn lực để giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất, từ việc đảm bảo lượng thực tới chống dịch bệnh.

Tiền mặt và thực phẩm sẽ được chuyển tới những người Haiti nghèo để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận với lương thực một cách dễ dàng hơn.

Các dự án nông nghiệp hoặc cơ sở hạ tầng mang tầm dài hạn và kỹ thuật hơn sẽ được đầu tư, bên cạnh các chương trình khuyến khích người dân tự lực cánh sinh.

Liên hợp quốc cũng kêu gọi gia tăng các chương trình hữu ích cho số đông dân chúng như chương trình bữa ăn học đường cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em Haiti.

Nhân một năm sau thảm họa động đất ở Haiti, phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời ông Anthony Lake, Giám đốc điều hành Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhận định công cuộc tái thiết là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì thảm họa thiên tai này xảy ra ở một trong những nước nghèo đói nhất thế giới.

Bên cạnh đó, việc các nhà tài trợ chậm trễ trong việc đóng góp các khoản viện trợ đã làm cho quá trình khắc phục hậu quả thêm khó khăn.

Theo ông Lake, mặc dù công cuộc khắc phục đã đạt được một số kết quả, như hàng nghìn trẻ em được đoàn tụ với gia đình, gần một trăm nghìn thanh niên được hưởng lợi từ hệ thống chăm sóc tâm lý, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn lớn ở phía trước, ví dụ như dịch tả đã làm khoảng 3.600 người chết và gần 150.000 người bị nhiễm.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới (WFP) Josette Sheeran cho biết sáu tuần sau thảm họa động đất, cơ quan này đã phân phát lương thực cho 4 triệu người Haiti và tiếp tục cung cấp viện trợ lương thực cho khoảng 2 triệu người thông qua các chương trình bữa ăn học đường và làm để lấy tiền, hỗ trợ dinh dưỡng cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú.

Các chương trình hỗ trợ lương thực, như mua lương thực của nông dân Haiti, là một phần trong nỗ lực phục hồi chung và sẽ vẫn cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế trong những tháng tới.

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) nêu rõ sự hỗ trợ hơn nữa cho lĩnh vực nông nghiệp là hết sức quan trọng để Haiti đạt được các mục tiêu phát triển và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp trong tương lai.

FAO cũng cho biết đã chuyển các hoạt động của mình ở Haiti từ việc cung cấp viện trợ khẩn cấp sang việc hỗ trợ phục hồi một cách lâu dài.

Trận động đất kinh hoàng ở Haiti ngày 12/1 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của khoảng 220.000 người và đẩy 1,5 triệu người vào cảnh "màn trời chiếu đất" do nhà cửa bị hủy hoại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần