2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thông tin như trên tại hội thảo tập huấn công tác phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 19/1.

Theo ông Lê Thanh Hải, năm 2017 xảy ra 20 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, tập trung trong khoảng 7 tháng cuối năm. Đây là số lượng cơn bão, ấp thấp nhiệt đới lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị.
Thiên tai trong năm 2017 đã khiến 386 người bị chết và mất tích; gây thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng (cao gấp 3 lần năm 2016). Đây tiếp tục là một kỷ lục nữa về thiệt hại do thiên tai gây ra trong một năm.

Mùa Hè năm 2017 ghi nhận nền nhiệt độ trung bình không quá cao, thời tiết khá mát mẻ so với nhiều năm. Tuy nhiên, lại có một đợt nắng nóng kỷ lục hồi tháng 6/2017 với nền nhiệt độ có lúc đo được lên tới trên 40 độ C. Dù mùa Đông năm 2016 được xem là một “mùa Đông ấm”, nhưng tháng 1/2017 lại có đợt lạnh kỷ lục.

Ông Lê Thanh Hải cũng cho rằng, năm 2017 là năm Thủ đô Hà Nội chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Nghiêm trọng nhất là đợt mưa hồi tháng 10/2017 gây ngập lụt nhiều huyện như Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa… Đây là trận mưa lũ gây hậu quả nặng nề nhất cho TP Hà Nội trong khoảng 10 năm qua. Trong khi đó, tháng 12/2017, có đợt triều cường tại TP Hồ Chí Minh cao tới 1,71m. Đây là đợt triều cường lớn nhất từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh…
Đánh giá về nguyên nhân của tình trạng thiên tai diễn biến bất thường với nhiều kỷ lục nêu trên, ông Lê Thanh Hải cho rằng, chủ yếu là do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina và biến đổi khí hậu ngày một phức tạp khiến mùa mưa bão kéo dài.

Cũng tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2017. Theo đó, đã có 5 tập thể và 38 cá nhân được khen thưởng do có những đóng góp tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền về ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai. Trong số 38 cá nhân, báo Kinh tế & Đô thị cũng vinh dự có 1 phóng viên được ghi nhận, khen thưởng.   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần