2,1 triệu trẻ em Việt bị suy dinh dưỡng thấp còi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số liệu giám sát của Viện Dinh dưỡng cho thấy, 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt...

Kinhtedothi - Số liệu giám sát của Viện Dinh dưỡng cho thấy, 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ suy dinh dưỡng thấp còi) chiếm tỷ lệ 14,5%.

Theo đó, số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn lớn hơn nhiều, lên đến 2,1 triệu trẻ em, chiếm tỷ lệ 24,9%.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, việc bị suy dinh dưỡng khiến trẻ có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh hơn do sức đề kháng kém hơn. Trẻ cũng có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu vitamin A, thiếu canxi dẫn đến còi xương, thiếu kẽm.

Để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thì các bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn nữa đến khẩu phần ăn của con. Bên cạnh đó, việc bổ sung probiotics có ý nghĩa quan trọng giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn và cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Probiotics là những vi khuẩn sống và nó giúp kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn có lợi và ức chế các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Vì thế, probiotics giúp cơ thể tổng hợp một số vitamin, giúp làm giảm cholesterol, chống dị ứng thức ăn, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo các nghiên cứu, có thể trẻ em có thể được bổ sung vi sinh vật probiotics qua các sản phẩm từ sữa, rau quả, đậu tương, ngũ cốc, sữa chua, phomat, kim chi, cà pháo, dưa chua, các loại mắm…

Đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức chuyên ngành đã ghi nhận bổ sung probiotics cho các hiệu quả tích cực trong điều trị tiêu chảy liên quan đến sử dụng kháng sinh, điều trị các bệnh lý dị ứng, điều trị viêm ruột hoại tử, điều trị bệnh lý viêm tại ruột, cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch...