223 năm tù cho nhóm đối tượng "hoạt động phỉ"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày xét xử lưu động công khai tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, TAND tỉnh Điện...

Kinhtedothi - Sau 3 ngày xét xử lưu động công khai tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, TAND tỉnh Điện Biên đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Giàng A Tỉnh (tức Giàng Pà Tỉnh) cùng đồng bọn về hành vi “hoạt động phỉ” quy định tại Điều 83 BLHS với 1 án chung thân và tổng cộng 223 năm tù cho 28 bị cáo khác.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên, khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10/2012, các đối tượng tham gia vụ tụ tập trái phép tại huyện Mường Nhé. Sau đó, các đối tượng tiếp tục tập trung tại khu vực biên giới Việt-Trung để chế tạo, vận chuyển vũ khí và câu kết với một số đối tượng xấu tại nước ngoài nhằm ý định bắn cán bộ, cướp vũ khí và tấn công một số mục tiêu tại huyện Mường Nhé để thành lập “Vương quốc Mông”.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ.
Ngày 15/10/2012, các đối tượng chia làm 2 nhóm, mang theo vũ khí đến tập kích tổ công tác phối hợp Công an-Biên phòng tại khu vực mốc 10 biên giới Việt-Trung (thuộc địa bàn xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé), làm 1 cán bộ biên phòng hy sinh, 4 chiến sỹ công an bị thương.

Qua một thời gian ngắn đấu tranh truy xét, được sự phối hợp của Công an Trung Quốc, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ, khởi tố 29 đối tượng về hành vi “hoạt động phỉ” và ra quyết định truy nã đối với 8 đối tượng đã bỏ trốn.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm sự an toàn của chính quyền Nhân dân; làm ảnh hưởng đến ANCT và TTATXH trên địa bàn. Một số bị cáo còn có hành vi tuyên truyền, lôi kéo một số đối tượng chưa thành niên tham gia phạm tội.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải. Các bị cáo đều ý thức được hành vi của mình là trái với pháp luật Việt Nam, nhưng do không được học hành, thiếu hiểu biết nên đã tin và nghe theo lời kẻ xấu xúi giục.

Căn cứ vào quá trình điều tra, xét hỏi tại phiên tòa cùng các diễn biến trong phiên xét xử, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Tỉnh mức án tù chung thân; các bị cáo Vàng A Phừ, Thào A Vàng, Vàng A Phừ, nhận mức án 20 năm tù; Thào A Vảng 18 năm tù; Phàng A Vàng 15 năm tù theo Khoản 1 Điều 83 BLHS.

Đồng thời, Tòa tuyên phạt các bị cáo: Giàng A Vàng, Vàng A Sử, Vàng A Lử mỗi bị cáo 7 năm tù giam; Giàng A Vảng, Vàng A Lồng 6 năm tù; các bị cáo Giàng A Chua, Cứ A Vảng, Vàng A Phừ, Hờ A Chu, Vàng A Vềnh, Lý A Vảng, Vàng A Phình, Lý A Phừ mỗi bị cáo 5 năm tù giam.

Các bị cáo Sùng A Dơ, Giàng A Tàng, Sùng Seo Phừ, Giàng A Khoa từ 16-17 tháng tù; Sùng A Sinh, Lý A Cháng, Lý A Lâu, Vàng A Sử 36 tháng tù treo.

Cũng tại phiên xét xử, TAND tỉnh Điện Biên đã trả tự do cho các bị cáo Sùng A Dơ, Giàng A Tàng, Sùng Seo Phừ, Sùng A Sinh, Lý A Lâu, Lý A Cháng, Vàng A Sử và Giàng A Khoa...

Mức án của các bị cáo được người dân đánh giá là hợp tình, hợp lý, cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng thể hiện sự độ lượng, khoan hồng với những đối tượng biết ăn năn, hối cải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần