25 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam: Khẳng định vị trí quan trọng bảo đảm an sinh xã hội

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 25 năm thành lập Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH; bảo hiểm y tế (BHYT); tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý và sử dụng các quỹ BH… BHXH Việt Nam luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Bảo hiểm xã hội mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và xã hội.
Chung tay xây dựng phát triển BHXH, BHYT vì sức khỏe người dân
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho hay, trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển (16/02/1995 -16/02/2020), BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nếu như năm 1995 chỉ có 2,2 triệu người tham gia BHXH thì đến tháng 8/2019 đạt con số 14,65 triệu người, tăng khoảng 5,7 lần. Năm 2008, năm đầu tiên triển khai BHXH tự nguyện, có 6,11 nghìn người tham gia, thì đến tháng 8/2019, con số này 437 nghìn người, tăng 70 lần.
Cùng với đó, số người tham gia BHTN cũng tăng nhanh, từ 5,9 triệu người khi bắt đầu triển khai năm 2009 lên tới 12,9 triệu người ở thời điểm tháng 8/2019. Đặc biệt, đến tháng 9 năm nay, số người và tỷ lệ tham gia BHYT trên tổng dân số tăng ấn tượng, vượt các chỉ tiêu được giao với hơn 85,2 triệu người tham gia, tương ứng với tỷ lệ bao phủ 89,8% dân số. Đi đôi với sự gia tăng của đối tượng tham gia, số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng liên tục tăng theo thời gian. Năm 2018 tổng số thu toàn ngành đạt 332.006 tỷ đồng, tăng 11,26 lần so với năm 2006 và tăng 425,7 lần so với năm 1995.
Qua 25 năm hoạt động, ngành BHXH đã giải quyết cho hơn 112,5 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH. Còn sau gần 10 năm thực hiện chế độ BHTN, đã có gần 5 triệu lượt người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hơn 180 nghìn người thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, hơn 1,39 triệu lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm. Trong lĩnh vực BHYT, từ năm 2003 đến 2018, ngành BHXH, ngành Y tế đã phối hợp để bảo đảm quyền lợi cho gần 1,75 tỷ triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT. Bình quân mỗi năm, hơn 109 triệu lượt người thanh toán chi phí KCB BHYT.
Cải cách thủ tục, hướng tới sự hài lòng của người dân
Trong khoảng 10 năm gần đây, ngành BHXH luôn tập trung quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, DN, từ việc tiếp nhận đến thụ lý giải quyết, trả kết quả. Cụ thể, bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành BHXH được cắt giảm từ 263 xuống còn 27 thủ tục; thành phần hồ sơ giảm 32%; tiêu thức tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 54%; thời gian giao dịch thực hiện TTHC về BHXH, BHYT của các DN giảm còn 51 giờ/năm…
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) xây dựng các cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc về hoạt động quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, hồ sơ lưu trữ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4… Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2018, chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190 (tăng 81 bậc so với Báo cáo 2017) và Việt Nam đứng thứ 4, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia. Cũng trong năm 2018, trong Bảng xếp hạng chung khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công, BHXH Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu, đánh dấu bước tiến đáng kể của ngành BHXH trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý…
Trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, BHXH khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, hướng tới mục tiêu toàn dân tham gia bảo hiểm.