27 tỉnh, thành có hơn 1 giáo viên mầm non/lớp học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên được ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết tại diễn đàn Hướng tới chất lượng giáo dục trẻ thơ tại Việt Nam, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 20/5.

Những năm gần đây, Nhà nước đã tăng cường nguồn lực về giáo viên và cơ sở vật chất, nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ, cho giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non. Tuy nhiên do xuất phát điểm thấp, nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ tăng nhanh nên việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non còn gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi không đạt tiến độ như kế hoạch do thiếu kinh phí đầu tư. Mạng lưới trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bi phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhiều địa phương còn trong tình trạng thiếu thốn. Cụ thể, vẫn còn 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 8,4%); phòng học kiên cố mới đạt 59,8%; tỷ lệ nhóm lớp trẻ có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi  đạt thấp (61,2%).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhiều địa phương do thiếu trường lớp nên phải bố trí số trẻ/lớp vượt quy định (trên 40 trẻ/lớp); nhiều nhóm lớp trẻ độc lập tư thục (chủ yếu cho trẻ nhà trẻ) chưa được cấp phép do các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên không đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới.

Đến cuối năm 2013 vẫn còn 309 xã chỉ có lớp mà chưa có trường mầm non; một số khu công nghiệp khu đô thị chưa đảm bảo thiết chế về văn hóa, giáo dục theo quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP, chưa xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, người lao động phải gửi con trong nhóm trẻ tự phát, không đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tình trạng thiếu giáo viên mầm non chưa được khắc phục: Tỷ lệ giáo viên/lớp đối với mẫu giáo 5 tuổi tuy đạt bình quân 1,6 giáo viên/lớp nhưng còn hơn 1/3 số tỉnh, TP (27 tỉnh) mới đạt tỉ lệ 1,0 đến 1,4 giáo viên/lớp. Có 12 tỉnh tỉ lệ này mới đạt 1,0 đến 1,1 giáo viên/lớp rất khó khăn cho việc tổ chức trẻ học 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới. Nhiều giáo viên còn lúng túng, máy móc trong việc sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Đến nay, số nhóm và lớp ghép 2-3 độ tuổi còn nhiều. Cả nước có 27.138/166/738 nhóm, lớp ghép (chiếm 16,8%). Đặc biệt là một số điểm lẻ, trẻ 5 tuổi chưa được tách thành lớp riêng, để chuẩn bị vào lớp 1. Số trẻ/lớp ở khu vực TP, thị xã còn đông hơn so với quy định, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, từ nay từ nay đến hết 2015 cả nước cần xây dựng kiên cố 39.010 phòng học mầm non, trong đó khoảng 14.100 phòng cho lớp mẫu giáo 5 tuổi nhưng chưa có nguồn tài chính để cân đối.