Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

27 tỉnh, thành có hơn 1 giáo viên mầm non/lớp học

Kinhtedothi - Thông tin trên được ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết tại diễn đàn Hướng tới chất lượng giáo dục trẻ thơ tại Việt Nam, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 20/5.
Những năm gần đây, Nhà nước đã tăng cường nguồn lực về giáo viên và cơ sở vật chất, nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ, cho giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non. Tuy nhiên do xuất phát điểm thấp, nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ tăng nhanh nên việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non còn gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi không đạt tiến độ như kế hoạch do thiếu kinh phí đầu tư. Mạng lưới trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bi phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhiều địa phương còn trong tình trạng thiếu thốn. Cụ thể, vẫn còn 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 8,4%); phòng học kiên cố mới đạt 59,8%; tỷ lệ nhóm lớp trẻ có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi  đạt thấp (61,2%).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhiều địa phương do thiếu trường lớp nên phải bố trí số trẻ/lớp vượt quy định (trên 40 trẻ/lớp); nhiều nhóm lớp trẻ độc lập tư thục (chủ yếu cho trẻ nhà trẻ) chưa được cấp phép do các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên không đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới.

Đến cuối năm 2013 vẫn còn 309 xã chỉ có lớp mà chưa có trường mầm non; một số khu công nghiệp khu đô thị chưa đảm bảo thiết chế về văn hóa, giáo dục theo quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP, chưa xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, người lao động phải gửi con trong nhóm trẻ tự phát, không đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tình trạng thiếu giáo viên mầm non chưa được khắc phục: Tỷ lệ giáo viên/lớp đối với mẫu giáo 5 tuổi tuy đạt bình quân 1,6 giáo viên/lớp nhưng còn hơn 1/3 số tỉnh, TP (27 tỉnh) mới đạt tỉ lệ 1,0 đến 1,4 giáo viên/lớp. Có 12 tỉnh tỉ lệ này mới đạt 1,0 đến 1,1 giáo viên/lớp rất khó khăn cho việc tổ chức trẻ học 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới. Nhiều giáo viên còn lúng túng, máy móc trong việc sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Đến nay, số nhóm và lớp ghép 2-3 độ tuổi còn nhiều. Cả nước có 27.138/166/738 nhóm, lớp ghép (chiếm 16,8%). Đặc biệt là một số điểm lẻ, trẻ 5 tuổi chưa được tách thành lớp riêng, để chuẩn bị vào lớp 1. Số trẻ/lớp ở khu vực TP, thị xã còn đông hơn so với quy định, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, từ nay từ nay đến hết 2015 cả nước cần xây dựng kiên cố 39.010 phòng học mầm non, trong đó khoảng 14.100 phòng cho lớp mẫu giáo 5 tuổi nhưng chưa có nguồn tài chính để cân đối.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

24 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. So với thông tư hiện hành (Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo thông tư mới có một số điểm điều chỉnh; trong đó có quy định mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ.

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

24 Dec, 03:44 PM

Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

23 Dec, 07:55 PM

Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

23 Dec, 03:36 PM

Kinhtedothi – Sự việc một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 ở TP Hồ Chí Minh yêu cầu học sinh cả lớp dậy từ 5 giờ sáng, đi ngủ lúc 21 giờ mỗi ngày và phải nộp tiền nếu vi phạm nội quy nhà trường, dù được cho là có mục đích tốt nhưng vẫn vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ