Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“3 giảm” để phục vụ Nhân dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC), phục vụ người dân là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Công an TP Hà Nội (CAHN) đã yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai theo hướng "3 giảm": Giảm thủ tục giấy tờ, giảm số lần đi lại, giảm thời gian chờ giải quyết cho Nhân dân.

Nhanh, gọn với cấp hộ chiếu qua mạng

Đã gần 6 tháng nay, bãi trông giữ xe trước cửa trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) - CAHN đã thưa vắng hẳn. Bởi lẽ, để làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu người ta không phải đến từ sớm để xếp hàng, lấy số chờ đến lượt. Chỉ với vài cú nhấp chuột, gõ thông tin cá nhân vào mẫu tờ khai được tải về từ trang http://hochieu.cahn.vn là người dân có thể ung dung mang Chứng minh Nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu tới bộ phận tiếp nhận để chụp ảnh, nhận tờ khai kiểm tra, xác nhận thông tin. Sau 8 ngày, hộ chiếu được chuyển đến tận nhà theo dịch vụ chuyển phát nhanh. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp muốn cấp hộ chiếu từ 10 người trở lên, nếu có yêu cầu, sẽ được cán bộ đến tận nơi để làm thủ tục.

 
Thủ tục cấp đổi Chứng minh Nhân dân được đơn giản hóa tối đa phục vụ người dân.
Thủ tục cấp đổi Chứng minh Nhân dân được đơn giản hóa tối đa phục vụ người dân.
Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng việc tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến qua internet và trả kết quả tại nhà cho công dân. Mỗi ngày, PA72 tiếp nhận khoảng 500 hồ sơ đăng ký. Nếu như trước đây, mỗi ngày một cán bộ xử lý tối đa được 60 bộ hồ sơ thì giờ con số này nâng lên gấp đôi. Đây là một bước đột phá trong CCHC của CAHN. Theo số liệu tổng hợp của CAHN, từ 20/3 - 10/9, trong tổng số 75.910 hồ sơ PA72 tiếp nhận có 49.795 hồ sơ đăng ký trực tuyến, chiếm 66%. Những con số này là minh chứng cho sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ chiến sĩ Phòng PA72.   

CCHC trong cấp, đổi hộ chiếu của CAHN không những tạo được tình cảm, uy tín đối với người dân, mà còn nhận được sự tín nhiệm trong toàn ngành. Công an TP Hải Phòng đã cử đoàn cán bộ đến PA72 học hỏi kinh nghiệm để triển khai. Công an tỉnh Phú Thọ, Đồng Nai cũng đang nghiên cứu, xây dựng đề án tương tự để thực hiện.

Áp dụng công nghệ,giảm phiền hà cho dân

Việc cấp CMND theo công nghệ mới tại Hà Nội cũng là một khâu đột phá trong CCHC. Có mặt tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, số 90 Nguyễn Du - Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, người dân đến làm thủ tục cấp, đổi CMND rất trật tự, không lộ vẻ căng thẳng, bức xúc. Mỗi người đến lượt chỉ mất khoảng 5 phút cho các thủ tục nhận dạng, lăn tay điện tử, chụp ảnh tự động. Sau khi hoàn thành, CMND mới được gửi về tận nhà, nếu người dân có nhu cầu. Điều này giúp giảm số lần đi lại, tiết kiệm thời gian cho người dân. Các trường hợp đã được cấp CMND mới (12 số) khi thực hiện cấp đổi, cấp lại sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Người dân không cần phải đến trực tiếp mà có thể ủy quyền hoặc nhờ người khác đến vẫn có thể cấp lại được CMND mới. Ngoài ra, việc cấp CMND mới nhằm hướng tới tương lai khi mỗi người dân sẽ có một mã số công dân duy nhất. Khi có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, mã số công dân sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho cuộc sống của người dân.

Gần dân nhất, hiểu dân nhất, nắm rõ địa bàn nhất, những chiến sĩ cảnh sát khu vực (CSKV) được coi là lực lượng chiến lược, nòng cốt, điểm tựa vững chắc của chính quyền và Nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Hiệu quả trong công tác chuyên môn, thân thiện, gắn bó với Nhân dân và vì Nhân dân phục vụ, đó cũng là những chuẩn mực của CSKV mà CATP đang hướng đến. Không chờ người dân tìm đến, lực lượng CSKV đã đến từng hộ rà soát, hướng dẫn kê khai các thủ tục, xác nhận hồ sơ ô tô, xe máy mua bán trao tặng có vướng mắc. Người dân chỉ việc mang tờ khai đã được xác nhận đến đội CSGT nộp để được sang tên đổi chủ.

Với những việc làm cụ thể, lực lượng CAHN đã và đang tiếp cận nền hành chính hiện đại: Đó là xóa bỏ cơ chế "xin - cho", hướng tới "văn minh dịch vụ công", coi người dân là trung tâm, là đối tượng để phục vụ.