3 nhóm người cần thận trọng khi ăn rong biển

Hải Dương/TD
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rong biển là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không thể ăn chúng đâu nhé.

Rong biển là gì?
3 nhóm người cần thận trọng khi ăn rong biển
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Rong biển là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. Nó có thể phát triển ở nhiều vùng nước bao gồm biển, hồ và sông. Tảo từ biển thường ăn được, trong khi các giống nước ngọt có xu hướng độc hại. Rong biển ăn được phân loại theo màu sắc. Các loại thường ăn nhất là đỏ, xanh lá cây, xanh dương và nâu. Rong biển đóng một vai trò quan trọng trong sinh vật biển và là nguồn thực phẩm chính cho nhiều loại sinh vật trong đại dương.
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Hàm lượng dinh dưỡng trong rong biển
Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Trên thực tế, nó thường chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng này cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Hàm lượng dinh dưỡng của rong biển có thể thay đổi dựa trên nơi nó sinh trưởng. Do đó, các loại khác nhau sẽ chứa lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Cứ 100 gram rong biển sẽ có bao gồm các chất dinh dưỡng như sau:
Carbs: 10 gram
Protein: 2 gram
Chất béo: 1 gram
Sợi quang: 35% RDI
Magiê: 180% RDI
Vitamin K: 80% RDI
Mangan: 70% RDI
Iốt: 65% RDI
Natri: 70% RDI
Canxi: 60% RDI
Folate: 50% RDI
Kali: 45% RDI
Sắt: 20% RDI
Một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác: axit béo omega-3 và omega-6, vitamin A, C, E, phốt pho, vitamin B và choline. Rong biển là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Nó cũng chứa một lượng lớn polysacarit sunfat (sPS), là những hợp chất thực vật có lợi được cho là góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe.
Người cần thận trọng khi ăn rong biển
Người đang bị mụn nhọt
Rong biển tuy nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn. Đặc biệt đối với nhóm người đang bị mụn nhọt, tuy ăn rong biển cũng không quá nguy hại nhưng nó hoàn toàn có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.
Người đang mắc bệnh cường giáp
Nhóm người này cũng không thích hợp ăn rong biển. Do I-ốt trong thực phẩm này khá cao có thể làm bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo tốt nhất người bị bệnh cường giáp nên tránh ăn rong biển.
Thai phụ, người đang cho con bú và trẻ nhỏ
Đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ cũng cần lưu ý đến vấn đề sử dụng rong biển hợp lý. Theo khuyến cáo, trẻ nhỏ từ 1 - 8 tuổi chỉ nên tiêu thụ 0,09mg I-ốt mỗi ngày.
Tương tự, hàm lượng I-ốt được hấp thụ mỗi ngày ở phụ nữ mang thai và cho con bú dao động ở mức 0,22mg - 0,27mg. Mặt khác, theo nghiên cứu, cứ trong 100g rong biển, chứa 1-1,8mg I-ốt. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày không nên ăn quá 100g rong biển và chia nhỏ thành nhiều bữa, không nên tập trung ăn quá nhiều cùng một lúc.
Rong biển là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng tăng sức đề kháng, DHA cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, rong biển có tính hàn, giải nhiệt nên không lạm dụng ăn quá nhiều.
Một số trường hợp sẽ bị lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, nhất là đối với trẻ nhỏ, người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.
Tuy nhiên, rong biển hay bất cứ loại thực phẩm nào cũng sẽ gây hại nhất định nếu lạm dụng ăn quá nhiều. Cần sử dụng hợp lý để rong biển có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ ở mức cao nhất.
Rong biển nên và không nên ăn chung với thực phẩm nào?
Rong biển không nên ăn chung với các nguyên liệu khác như quả hồng, trà, trái cây ngâm chua. Nguyên nhân là do khi kết hợp sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan, khiến cho dạ dày, đường ruột không khỏe. Huyết heo và cam thảo cũng nên tránh dùng chung với rong biển vì gây bất lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa, dẫn đến táo bón. Ngoài ra, các thực phẩm có tính kiềm như lòng đỏ trứng, phô mai, xúc xích, thịt bò, bánh mì, tiểu mạch v.v… tốt nhất cũng không nên chế biến cùng với rong biển.
Ngược lại, rong biển rất thích hợp ăn kèm với tôm. Do tôm có tác dụng bổ sung Canxi, khi kết hợp với rong biển còn có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ung thư đại tràng. Phụ nữ mang thai cũng có thể ăn thêm rong biển để hỗ trợ cho sự sinh trưởng phát triển của thai nhi. Rong biển cũng nhiều lợi ích hơn khi ăn chung với sườn heo. Món canh rong biển hầm sườn heo có tác dụng làm giảm chứng ngứa ngáy da.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần