3 vở diễn đạt Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2022

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 3 vở diễn “Trung trinh liệt nữ” và “Mưa đỏ”, “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên” đã giành Huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V - 2022.

Sau một tuần diễn ra sôi nổi, tối 2/10, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 đã chính thức bế mạc tại Rạp Đại Nam (Hà Nội).

Hình ảnh trong vở diễn ''Trung trinh liệt nữ'' được Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V - năm 2022. Ảnh: Lại Tấn.
Hình ảnh trong vở diễn ''Trung trinh liệt nữ'' được Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V - năm 2022. Ảnh: Lại Tấn.

Liên hoan năm nay quy tụ hơn 200 nghệ sĩ đến từ 13 đơn vị nghệ thuật trên cả nước với 13 tác phẩm sân khấu đặc sắc thuộc các loại hình: Chèo, cải lương, kịch nói, xiếc.

Phát biểu bế mạc Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định: Liên hoan lần này đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các thành phần sáng tạo và đội ngũ diễn viên, nhạc công, làm rõ hơn các chức năng nhận thức, giáo dục, dự báo của sân khấu, mang đến giá trị, ấn tượng thẩm mĩ cho người xem.

Nhiều diễn viên trẻ tạo ấn tượng với người xem. Ảnh: Lại Tấn.
Nhiều diễn viên trẻ tạo ấn tượng với người xem. Ảnh: Lại Tấn.

“Sự tham gia nghiêm túc của các đoàn nghệ thuật, sự hưởng ứng nhiệt thành của các khán giả đã góp phần làm cho sức sống nghệ thuật sân khấu được lan tỏa tích cực, góp phần tạo nên không khí sôi động chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (1954-2022) - một trong những trang sử vẻ vang của dân tộc” - NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Đánh giá nghệ thuật về Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, liên hoan lần này đã có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Đã có những tác phẩm đạt tới sự hoàn hảo tương đối ở tất cả thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, diễn viên, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng. Liên hoan này cũng có kịch bản hay của một vài tác giả đã thành danh.

Ban Tổ chức trao Huy chương vàng cho 3 đơn vị có vở diễn xuất sắc.
Ban Tổ chức trao Huy chương vàng cho 3 đơn vị có vở diễn xuất sắc.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng cho biết, trong 13 vở diễn, có 7 vở về đề tài lịch sử, dã sử, huyền sử. Điều đó chứng tỏ lịch sử luôn là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ khám phá, mang những bài học vô giá cho con người hôm nay qua các câu chuyện kịch và hình tượng nhân vật. Bên cạnh các đạo diễn đã thành danh còn có một lực lượng đạo diễn trẻ đang tiếp sức và dần sáng ở phía sau để tiếp nối và khẳng định tài năng. Các diễn viên, nhạc công và thành phần sáng tạo cũng rất tài năng. Sự góp mặt của 5 đơn vị sân khấu ngoài công lập báo tín hiệu vui cho hoạt động sân khấu trong cơ chế thị trường.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 3 Huy chương Vàng cho các vở diễn: “Mưa đỏ” (Nhà hát Kịch nói Quân đội); “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên” - Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long (Hội Sân khấu Hà Nội); “Trung Trinh liệt nữ"(Nhà hát Chèo Hà Nội) và 4 Huy chương Bạc cho các vở diễn xuất sắc. Cùng với đó là 26 Huy chương Vàng, 33 Huy chương Bạc dành cho các diễn viên xuất sắc và Bằng khen dành cho diễn viên nhỏ tuổi nhất (Trần Bảo Khánh trong vở “Hà Nội - thành phố của những ước mơ” - Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội)

Ban Tổ chức cũng trao giải cho các thành phần sáng tạo, gồm: một giải Tác giả xuất sắc (nhà văn Chu Lai); một giải Đạo diễn xuất sắc (NSND Lê Hùng); một giải Biên đạo múa xuất sắc (Thạc sĩ Hoài Anh); một giải Họa sĩ xuất sắc (nghệ sĩ Đặng Minh Tuấn); bốn giải Nhạc công xuất sắc (Võ Thanh Liêm, Bùi Tất Trọng, Phạm Hồng Tiếp, NSƯT Phạm Hữu Vương).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần