30 triệu trẻ em các nước châu Phi không được học hết tiểu học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trẻ em tại một trại tị nạn ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/6, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã cho lưu hành Báo cáo chung bày tỏ nỗi lo ngại về tình trạng thất học của trẻ em châu Phi.

 
 Trẻ em tại một trại tị nạn ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Kinhtedothi - Trẻ em tại một trại tị nạn ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Báo cáo trên cho biết hiện có tới 30 triệu trẻ em ở châu Phi không được học xong bậc tiểu học.

Riêng các nước ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara, trong năm học 2011-2012, có tới 52% tổng số trẻ em không được đến trường, tăng 6% so với 5 năm trước đó.

Theo báo cáo của hai tổ chức trên, có rất nhiều lý do khiến trẻ em châu Phi không được đến trường, trong đó có việc do sống rải rác, cách trường học quá xa trong khi phương tiện giao thông lại thiếu thốn.

Ngoài ra, điều kiện kinh tế của gia đình quá khó khăn cũng khiến nhiều cháu nhỏ buộc phải ở nhà cùng cha mẹ kiếm kế sinh nhai.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa - đó là tình trạng phân biệt đối xử đối với các cháu gái, với quan niệm của gia đình và xã hội cho rằng các cháu gái không cần học hành mà chỉ cần làm "tròn bổn phận" với gia đình. Với quan niệm như vậy, tại khu vực này, rất nhiều cháu gái bị gia đình ép "lên xe hoa” ngay ở tuổi học sinh tiểu học, làm tăng mạnh tỷ lệ trẻ em bị mù chữ.

Lưu hành báo cáo trên nhân kỷ niệm Ngày Trẻ em châu Phi (16/6), UNICEF và UNESCO kêu gọi chính phủ các quốc gia ở châu Phi có ngay các biện pháp cần thiết để khắc phục tình trạng đáng lo ngại trên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay giúp đỡ để trẻ em châu Phi được thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền được học hành.