300 nhà nghiêng lún bên dòng kênh hồi sinh chưa được bồi thường

Chia sẻ Zalo

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các ngành chức năng xử lý dứt điểm tình trạng thi công dẫn đến sập, lún, nứt 608 nhà dân dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm thuộc quận 6.

Một căn nhà nghiêng ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Ảnh: Duy Trần
Một căn nhà nghiêng ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Ảnh: Duy Trần
Ban quản lý Công trình Nâng cấp đô thị phải chỉ đạo các đơn vị thi công phối hợp ngay với địa phương lập kế hoạch sớm bồi thường, chi trả tiền thuê nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Những nhà thầu không hợp tác, thành phố sẽ có biện pháp xử lý.
TP.HCM từng yêu cầu công tác giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân phải hoàn tất trước ngày 31/7/2015 nhưng hiện chỉ đạt 51%.

UBND quận 6 xác định, năm 2013 có 295 nhà nghiêng lún và có nguy cơ sụp đổ do thi công dự án. Năm sau tăng lên 385 nhà, rồi 608 căn. Nhiền hộ dân phải đi thuê nhà sinh sống nhưng chưa được hỗ trợ tiền thuê nhà, đền bù. Vài gia đình bất chấp nguy hiểm sống trong những căn nhà siêu vẹo, có thể sập bất kỳ lúc nào.

Theo chủ đầu tư, có nhiều nhà nằm cách xa vị trí thi công nhưng người dân "đổ thừa" cho công trình và đề nghị bồi thường. Khảo sát thực tế cho thấy một số nhà được xây dựng đã lâu, không chắc chắn, lại nằm ở khu vực có nền đất yếu.

"Tuy vậy, các nhà thầu thi công đã thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho họ và đến nay có hơn 300 hộ đồng ý nhận tiền, tổng cộng là 22 tỷ đồng. Các trường hợp còn lại đang thỏa thuận", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Dự án chỉnh trang kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm được khánh thành tháng 4/2015 sau 5 năm thi công. Gần 1,5 triệu người sống ven kênh không còn chịu cảnh ô nhiễm nguồn nước, rác thải do được cải tạo, xây cống hộp, trồng cây xanh và thu gom nước thải.

Dự án xây dựng được 2.501m cống hộp; hơn 7.800m bờ kè hai bên kênh; 11,5km đường dọc kênh, 12 cây cầu. Tổng vốn đầu tư khoảng 528 triệu USD, gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), viện trợ không hoàn lại và ngân sách thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần