Cây cầu nằm trong dự án “Đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.” Khi hoàn thành cây cầu sẽ góp phần “khai thông” tuyến vận tải đường bộ kết nối hệ thống cảng biển Hải Phòng với toàn khu vực. Cầu vượt xây dựng tại ngã tư Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm với kết cấu vĩnh cửu, dài hơn 267m, tải trọng HL93. Đường trong phạm vi nút giao theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Kết cấu cầu là dạng cầu vòm thép gồm 5 nhịp; trong đó có 1 nhịp vòm thép và 4 nhịp bằng thép bêtông liên hợp.
Mô hình cầu vượt. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN) |
Chiều rộng mặt cắt ngang cầu 16m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 0,5m dải phân cách và dải an toàn. Thời gian hoàn thành trong năm 2017. Nét nổi bật nhất của cây cầu vượt này là bố trí hệ thống ánh sáng trên cầu. Vì được coi là một cửa ô vào thành phố, nên cầu được bố trí hệ thống chiếu sáng mang tính mỹ thuật cao, thông qua hệ thống đèn LED nghệ thuật. Xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm ngoài giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, tạo sự thông suốt, thuận lợi còn giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông. Nút giao này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, nâng cao năng lực thông hành, đặc biệt tăng tốc độ, lưu lượng và tính an toàn của tuyến vận tải đường bộ kết nối hệ thống cảng biển Hải Phòng với toàn khu vực. Mặc dù đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã hoàn thành nhưng do thu phí quá cao nên hiện hầu hết toàn bộ phương tiện vận tải tải trọng cao, xe đầu kéo container đều vận chuyển hàng lấy từ hệ thống cảng Hải Phòng đi bằng tuyến đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm; trong đó nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong - tuyến đường nội đô sầm uất nhất của thành phố Cảng với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn là điểm đen về giao thông. Hằng ngày, nút giao thông này có lưu lượng phương tiện lên tới gần 50.000 lượt bao gồm đủ các loại phương tiện.