32 Luật, nghị quyết sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/10, Văn phòng Quốc hội đã họp báo thông tin về kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 và kéo dài khoảng 32 ngày làm việc.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng, đây là kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội nên nội dung xây dựng luật được đẩy mạnh. Quốc hội sẽ dành 19 ngày để thảo luận, xem xét, thông qua 18 luật, 14 nghị quyết (trong đó có 03 Nghị quyết chứa quy phạm pháp luật), trong đó có nhiều dự luật quan trọng thuộc lĩnh vực tư pháp như hoạt động điều tra, công tố, kiểm sát, xử án, thi hành án…  và cho ý kiến 8 dự án luật, liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013.
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.
Quốc hội cũng sẽ dành 12 ngày để thảo luận, xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2016; đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; xây dựng và đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; cho ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch tài chính 2016-2020… Quốc hội cũng sẽ thảo luận, góp ý kiến về các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội ĐB toàn quốc lần thứ XII của Đảng; quyết định thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng thư ký Quốc hội, quyết định ngày bầu cử toán quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và ĐB HĐND các cấp.

Nhấn mạnh đến những nét đổi mới trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tại kỳ họp này, sau khi nghe Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện kết luận chất vấn của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, và các Ủy ban của Quốc hội có báo cáo thẩm tra, Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn tất cả những vấn đề nội dung mà đại biểu quan tâm. “Thời gian phiên chất vấn vẫn sẽ giữ nguyên 2,5 ngày, nhưng tất cả thành viên Chính phủ phải có mặt tại phiên chất vấn, để tham dự và ĐB Quốc hội có thể chất vấn bất cứ thành viên Chính phủ nào liên quan. Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ tham dự và trả lời những câu hỏi liên quan dưới tầm bao quát chung”, Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Trong kỳ họp này, Chính phủ cũng sẽ báo cáo Quốc hội về kết quả đàm phán TPP, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Đây là vấn đề mới, Chính phủ báo cáo Quốc hội, để Quốc hội có lộ trình sửa đổi các đao luật liên quan để tạo môi trường thông thoáng cho các DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần