34 năm tù cho nhóm đối tượng làm giả giấy tờ xe ô tô để bán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hành vi thuê xe ô tô từ các nhà dịch vụ, Phong và đồng bọn đã làm giả giấy tờ, biến thành xe của mình rồi mang đi cầm đồ chiếm lợi gần 3 tỷ đồng của các bị hại.

Vốn quen biết nhau từ trước, nhưng không có tiền tiêu xài, Trương Thanh Phong (SN 1980, quê Cần Thơ) đã rủ các bạn là Phan Thế Hùng (SN 1965, quận Thủ Đức. TP.HCM), Trần Trung Dũng và Nguyễn Thanh Tú làm giả giấy tờ xe nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.
Hai đối tượng Trương Thanh Phong và Phan Thế Hùng tại tòa.
Hai đối tượng Trương Thanh Phong và Phan Thế Hùng.
Theo đó, để thực hiện ý đồ trên, Hùng mua lại chiếc Atila từ hiệu cầm đồ, sau đó nhờ người làm giả giấy tờ xe và chứng minh nhân dân. 

Ngày 15/11/2011, Phong đến công ty ông Nguyễn Thế Công (ngụ Quận 2) thuê một chiếc xe ô tô hiệu Chevrolet hai ngày với giá 1,6 triệu đồng. Phong để lại giấy chứng minh nhân dân mang tên Trần Văn Hùng, sổ hộ khẩu cùng chiếc xe Atila làm tin rồi điều khiển xe đến tỉnh Đồng Nai. 

Tại đây, Hùng cho người phá thiết bị định vị của xe. Dũng làm giấy tờ giả, đục số khung, số sườn xe ô tô rồi chuyển cho Tú tiếp tục làm giả giấy tờ, biển số xe giả. Sau khi hoàn thành, Phong mang xe và số giấy tờ đã làm giả đi cầm cho một người khác ở quận Thủ Đức được 300 triệu đồng. Khi hoàn thành nhiệm vụ, Phong được chia 50 triệu đồng, số còn lại Hùng hưởng. 

Hôm sau, ông Công kiểm tra hành trình của xe theo hệ thống toàn cầu thì phát hiện xe không hoạt động. Nghi ngờ mình bị lừa, ông Công gọi điện cho Hùng nhưng không liên lạc được. Ngay sau đó, ông Công đến cơ quan công an quận 2 trình báo sự việc.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc thì phát hiện tất cả các giấy tờ Hùng cầm lại cho ông Công đều là giả. Công an đã phát lệnh truy nã Hùng khắp cả nước. Đến ngày 17/2/2012, Hùng bị bắt. 

Tại cơ quan điều tra, Phong khai đã cùng đồng bọn thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Phong và Hùng còn tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của 2 xe ô tô trị giá hơn 1,2 tỉ đồng. 

Với hành vi nêu trên, ngày 10/4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 21 năm tù đối với Trương Thanh Phong về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Làm giả con dầu tài liệu của cơ quan, tổ chức". 

Các bị cáo, Phan Thế Hùng bị tuyên phạt 13 năm tù về hai tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức". Bị cáo Trần Trung Dũng và Nguyễn Thanh Tú bị tuyên phạt cùng 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" nhưng cho hưởng án treo. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần