4 năm vẫn chưa xử lý dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 27/3/2014 có bài: “Chính quyền “đủng đỉnh” xử lý!” phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên đất nông nghiệp tại đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Nhiều xe tải vẫn ngang nhiên đỗ tại điểm trông, giữ xe ô tô con được Sở GTVT cấp phép tạm thời.

Nhiều xe tải vẫn ngang nhiên đỗ tại điểm trông, giữ xe ô tô con được Sở GTVT cấp phép tạm thời.

 
Đến nay, các vi phạm mà Báo đã nêu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, người dân tiếp tục làm đơn phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Đã thực sự xử lý vi phạm?

Theo phản ánh, gần 4 năm trôi qua, chính quyền địa phương không xử lý tồn tại vi phạm TTXD trên đất nông nghiệp tại tuyến đường Trần Thủ Độ. Cụ thể, khu đất trước nhà Nơ5 là diện tích đất nông nghiệp của 13 hộ dân được chính quyền địa phương giao sử dụng theo Nghị định 64/CP. Năm 2002, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai dự án Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nên đã san ủi hết. Đến năm 2011, nhiều hộ dân có ruộng tại vị trí này đã dựng lều lán, nhà tạm, chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh café, cơm phở, bia hơi gây mất trật tự văn minh đô thị. Nghiêm trọng hơn, người dân cho rằng, các hộ dân sử dụng đất sai mục đích này hiện tại đang được chính quyền cho tồn tại ổn định hơn bằng việc cho lắp biển số nhà, hậu thuẫn việc lắp đặt điện, nước sinh hoạt… Một “nhức nhối” khác khiến người dân bất bình là đối diện dãy nhà tạm nêu trên hình thành một bãi đỗ xe chủ yếu là xe tải và xe chở khách từ 35 – 45 chỗ ngồi. Thời gian gần đây, hiện tượng đón trả khách tại bãi đỗ diễn ra “ngang nhiên” khiến khu vực này ngày càng phức tạp…

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: Việc tồn tại như người dân phản ánh là có, đây cũng là “nỗi khổ” của chính quyền phường nhiều năm nay. Phường đã thiết lập hồ sơ đối với từng hộ gia đình vi phạm về TTXD, qua đó kiểm tra, kiểm soát không để có thêm vi phạm mới phát sinh. Đồng thời đã nhiều lần gửi công văn báo cáo UBND quận Hoàng Mai, cụ thể ngày 30/3/2015, UBND phường Hoàng Liệt tiếp tục có Báo cáo số 27/BC-UBND gửi quận xin ý kiến để giải quyết dứt điểm dãy nhà tạm của 13 hộ dân nói trên. Đề cập đến việc phản ánh cho rằng gần đây, chính quyền phường cho hợp thức đánh số nhà, lắp điện nước tại khu vực này, ông Hải khẳng định: “UBND phường Hoàng Liệt chưa và không có chỉ đạo cũng như văn bản đồng ý việc cấp điện, nước cho dãy nhà tạm vi phạm, người dân sinh sống tại đây tự ý lắp biển số nhà và xin điện, nước của các khu lân cận. Tới đây, dãy nhà tạm vi phạm của 13 hộ dân sẽ nằm trong diện bị giải tỏa khi thực hiện dự án mở rộng Nhà máy nước Pháp Vân theo quy hoạch đã được phê duyệt”.

Nhiều phức tạp tại điểm đỗ xe

Bất bình của người dân về việc bãi đỗ xe đường Trần Thủ Độ xuất hiện tình trạng đón, trả khách và kéo theo hàng loạt tệ nạn xã hội phát sinh, ông Nguyễn Viết Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Linh Đàm (trực thuộc Công ty THHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị) cho biết: Điểm đỗ xe thuộc khu đô thị mới Pháp Vân đã có Thỏa thuận số 151/SGTVT- QLVT của Sở GTVT cho phép được tạm thời tổ chức trông giữ xe ô tô, thời gian từ 16/1/2015 - 16/1/2016. Hoạt động đón, trả khách nơi điểm trông giữ là không có, hiện tượng này nhiều khả năng do những xe khách “dù” tạt vào đường xương cá cạnh điểm trông xe gây ra. Thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai để dẹp bỏ tình trạng này, tránh gây hiểu lầm của người dân về điểm đỗ xe. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm cũng chưa nhận được phản ánh nào của người dân cũng như báo cáo của bảo vệ điểm đỗ về tình trạng xảy ra mất trật tự hay phát sinh tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, theo điều kiện thỏa thuận của Sở GTVT cấp, điểm đỗ xe chỉ được đỗ không quá 30 xe ô tô con nhưng thực tế chủ yếu điểm đỗ đang trông xe tải và xe chở khách từ 35 chỗ ngồi trở lên, ông Cường cũng thừa nhận chưa làm đúng theo điều kiện này và cho rằng, đây là bất cập khi cấp phép tạm thời của cơ quan quản lý. Ông Cường cũng “quên” rằng thỏa thuận cấp phép tạm thời này để giải quyết về nhu cầu đỗ xe của người dân sinh sống trong khu vực nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị…

Theo tìm hiểu của phóng viên, dãy nhà tạm chủ yếu kinh doanh phục vụ một số thành phần “xã hội” và lái xe của điểm đỗ xe đối diện, vào các buổi tối, người dân rất e ngại khi phải đi qua đoạn đường này. Điều này cho thấy những phản ánh thời gian qua của người dân về tình trạng phức tạp, tệ nạn xã hội của khu đất đầu đường Trần Thủ Độ không phải không có cơ sở. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm những sai phạm đã tồn tại nhiều năm qua, tránh người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần