4 tàu Iran áp sát “nguy hiểm” tàu chiến Mỹ

Tú AnhTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 tàu Iran đã “áp sát” một cách “nguy hiểm và thiếu chuyên chuyên nghiệp” một tàu chiến của Mỹ gần eo biển Hormuz, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Tàu chiến tên lửa dẫn đường USS Nitze.
Tàu chiến tên lửa dẫn đường USS Nitze.
Các tàu thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 23/8 đã áp sát khoảng 300m với “tốc độ va chạm cao và khoảng cách sít sao” với tàu Nitze của Mỹ. Tàu Nitze đã phải đổi hướng để tránh nguy cơ va chạm, cho dù đang ở gần các giàn khoan dầu ngoài khơi.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, tàu USS Nitze đã cố gắng liên lạc 12 lần và bắn pháo sáng cảnh báo 10 đợt, nhưng không nhận được hồi đáp từ các tàu của Iran trong sự cố hôm 23/8.

Hồi tháng 1 vừa qua, Hải quân Iran đã bắt giữ các thủy thủ của 2 tàu tuần tra Mỹ đi lạc vào vùng lãnh thổ của Iran. Tiếp sau đó, 10 thủy thủ Mỹ đã được thả sau khi bị bắt giữ trong 15 giờ.

Hải quân Iran được cho là đang nghi ngại những hành động quân sự của Mỹ gần biên giới nước này, và sẽ duy trì thái độ cứng rắn ở vùng Vịnh.

Dù thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Mỹ hồi tháng 7 năm ngoái đã phần nào hâm nóng quan hệ giữa Tehran và phương Tây, vẫn tồn tại những khác biệt giữa hai bên. Phía Mỹ và một số quốc gia đang quan ngại việc Iran hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, triển khai chương trình tên lửa đạn đạo và sự ủng hộ phiến quân Shiite từng tấn công người dân ở Iraq.