4 tháng đầu năm 2021, thiên tai khiến 8 người chết và hơn 500 nhà dân bị thiệt hại

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2021 đến nay, các loại hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Ghi nhận thiệt hại xảy ra tại nhiều tỉnh, thành là rất lớn.

Hiện trường vụ lũ quét xảy ra tại tỉnh Lào Cai hồi tháng 4/2021
Thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cho biết, đến hết tháng 4/2021, cả nước đã xảy ra 17 trận động đất nhẹ; 32 trận mưa đá, dông lốc; 5 đợt không lạnh, gió mùa Đông Bắc, trong đó đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ ngày 7 - 13/1/2021. Bên cạnh đó là 4 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó 1 trận lũ quét tại Lào Cai và 8 vụ sạt lở bờ sông.
Thiên tai từ đầu năm đã khiến 8 người bị chết, 9 người khác bị thương. Cùng với đó là 15 nhà dân bị sập, đổ hoàn toàn, và 499 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái khiến các hộ phải di dời khẩn cấp. Đến nay, nhiều hộ dân vẫn chưa thể ổn định đời sống như trước khi có thiên tai.
Kinh tế và cơ sở hạ tầng cũng chịu thiệt hại lớn với 2.722 gia súc, gia cầm bị chết; 9.423ha lúa, rau màu và 202ha cây ăn quả bị thiệt hại. 1.246m đường giao thông và 13.150m3 đất đá, bê tông cũng đã bị sạt lở. Ước tính giá trị thiệt hại về kinh tế khoảng 30 tỷ đồng.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là các tỉnh, thành khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống cho người dân vùng ảnh hưởng. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có1 công điện và 16 văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương được ban hành nhằm chủ động các biện pháp ứng phó với thiên tai.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài nhận định, dù mới bước vào mùa mưa bão năm 2021, tuy nhiên diễn biến thời tiết cực đoan trong 4 tháng đầu năm 2021 cho thấy, năm nay sẽ là một năm thiên tai hết sức khó lường. Chính vì vậy, tinh thần chỉ đạo chung được đưa ra là không được phép chủ quan.
Thời gian tới, các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát diễn biến thời tiết, thiên tai. Xây dựng kế hoạch để ứng phó với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần