45% dân châu Âu muốn trưng cầu tách khỏi EU giống Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần một nửa trong số người tham gia khảo sát từ 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) muốn có cuộc trưng cầu dân ý về tư cách quốc gia trong EU, giống như Anh.

Cụ thể, 45% trong tổng số 6.000 người từ Bỉ, Pháp, Đức, Hungary, Italia, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ tham dự khảo sát cho biết, họ muốn được bày tỏ ý kiến về tư cách thành viên của quốc gia trong khối EU, giống như cuộc trưng cầu dân ý của Anh diễn ra vào tháng 6 tới.
45% dân châu Âu muốn trưng cầu tách khỏi EU giống Anh - Ảnh 1
Trong số đó, 30% sẵn sàng xem xét việc quốc gia rời khỏi EU nếu có cơ hội, theo khảo sát của hãng Ipsos-MORI cho biết.

Lượng phiếu bầu về tiềm năng  “ra khỏi EU” rơi vào khoảng 48% và 41% ở lần lượt Italia và Pháp, cho tới 22% và 26% ở Ba Lan, Tây Ban Nha.

“Người Italia cũng kỳ vọng có cơ hội lên tiếng về quyết định rời khỏi EU. Điều này cho thấy rằng, dù Anh có đi đến quyết định ở lại EU, cuộc khủng hoảng này vẫn chưa thể chấm dứt…”, theo Bobby Duffy, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu xã hội của Ipsos-MORI cho biết.

Trong đó, 51% cho rằng Brexit (Anh rời khỏi EU) sẽ làm tổn thương nền kinh tế của khối này, trong khi chỉ có 36% cho rằng kinh tế Anh sẽ bị ảnh hưởng.

Khảo sát của hãng này cũng cho thấy, 49% người tham gia tin rằng Anh sẽ rời khỏi EU sau cuộc trưng cầu hôm 23/6. Con số này thậm chí còn cao hơn số người Anh ủng hộ Brexit phản ánh qua các cuộc khảo sát, vốn đang ở 35%.

Những người ủng hộ Brexit tại Anh cũng cho rằng quốc gia này có vị thế mạnh mẽ hơn trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào sau khi rời khối, và có thể tiếp tục duy trì vị trí là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Khảo sát được thực hiện từ ngày 25/3 – 8/4.