48 giờ truy bắt kẻ giết người do ngáo đá

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình tại phường Nam Phương (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tử vong đã gây chấn động trong dư luận.

Nhanh chóng bắt giữ nghi phạm, kịp thời ổn định tâm lý cho người dân là nỗ lực rất đáng ghi nhận của lực lượng điều tra, phá án.
Thảm sát kinh hoàng
Sáng sớm ngày 24/9, đi làm ca về nhà, chị Vũ Thị Thanh bàng hoàng khi phát hiện 4 người thân trong gia đình gồm mẹ đẻ (SN 1955), 2 con đẻ và cháu ruột (từ 3 - 9 tuổi) đã bị sát hại dã man. Đồ đạc trong gia đình bị lục lọi, quăng ném lộn xộn.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an địa phương nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra. Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, hung thủ manh động, ra tay tàn độc, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra, phá án. Từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các tình tiết ban đầu của vụ án được hé lộ. Theo đó, lực lượng nghiệp vụ có cơ sở xác định đây là vụ án giết người cướp tài sản. Khám nghiệm tử thi xác định, 2 con ruột chị Thanh bị sát hại bằng vật nhọn, 2 nạn nhân còn lại chết do tác động từ vật cứng gây ra. Dấu hiệu lục lọi, tìm tài sản trong nhà rất rõ ràng nhưng chưa xác định được chính xác những đồ vật bị hung thủ lấy đi. Bước đầu, tạm thời xác định nạn nhân là mẹ đẻ chị Thanh đã bị mất đồ trang sức đeo trên người. Đặc biệt, nhiều dấu vết “lạ” được cho là của hung thủ cho thấy hắn hành động rất manh động và liều lĩnh. Mở rộng điều tra, các trinh sát hình sự thu thập được nhiều nhận dạng về một số đối tượng lạ mặt đã lảng vảng trong khu vực trước thời điểm xảy ra án mạng. Công tác gọi hỏi, xác minh chứng cớ ngoại phạm nhanh chóng được triển khai. Đồng thời, mọi nhà nghỉ, khách sạn và một số tụ điểm phức tạp trong khu vực được các tổ trinh sát triển khai kiểm tra hành chính, tìm hiểu những dấu hiệu bất thường, dù là nhỏ nhất.

Lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động lập chốt truy xét tội phạm.

Chiều tối cùng ngày, tổng hợp tất cả những giám định hiện trường, dấu hiệu liên quan, các đối tượng hiềm nghi gây ra án mạng đã được nhận diện. Trong đó, nổi lên là Doãn Trung Dũng (SN 1971, trú tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí). Dũng là đối tượng có “thành tích bất hảo” tại địa phương, từng có tiền án về tội danh buôn bán trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, Dũng không chịu tu chí làm ăn mà thường la cà, tụ tập chơi bời với các thanh niên địa phương. Thời gian gần đây, nhiều biểu hiện cho thấy Dũng thường sử dụng chất ma túy. Đặc biệt, đối tượng Dũng có quan hệ họ hàng và trước thời điểm xảy ra án mạng hắn có xuất hiện gần nơi gia đình nhà nạn nhân sinh sống. Cơ quan công an nhanh chóng tiến hành triệu tập đối tượng, tuy nhiên Dũng đã không có mặt tại nơi cư trú. Tiếp tục củng cố bằng chứng phạm tội và bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án nhận định, Dũng chính là nghi phạm số 1 của vụ án. Việc truy tìm Dũng được khẩn trương triển khai.
Giăng lưới
Với quyết tâm phá án trong thời gian nhanh nhất, ổn định tâm lý Nhân dân, gần như toàn bộ lực lượng ông an Quảng Ninh và các tỉnh giáp ranh được điều động tham gia truy bắt đối tượng Dũng. Nhiều mũi trinh sát tập trung truy xét xung quanh khu vực Dũng ở, nơi được xác định điểm cuối cùng trước khi đối tượng bỏ trốn. Lần theo dấu vết, ban chuyên án nhận định đối tượng Dũng trốn chạy tại khu vực bờ đê sông Uông (phường Trưng Vương). Lập tức trong ngày 25 đến rạng sáng 26/9, hàng trăm chiến sĩ công an truy xét dấu vết kẻ thủ ác. Mọi ngả đường giao thông liên tỉnh, TP được lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động chốt chặt. Trong đó có 3 điểm chốt trọng yếu ở chân cầu Đá Bạc trên quốc lộ 10 nối Quảng Ninh - Hải Phòng; tại cổng Chùa Trình trên quốc lộ 18 (tuyến Quảng Ninh đi các tỉnh phía Bắc) và tại trạm thu phí Đại Yên trên Quốc lộ 18 (Quảng Ninh đi vùng biên giới Móng Cái), Công an Quảng Ninh bố trí dựng lán trại, trang bị đầy đủ vũ khí, túc trực 24/24 giờ, kiểm tra trên 90% xe khách, taxi, xe con, xe tải cùng các xe mô tô có dấu hiệu nghi vấn. Cũng song song thời điểm này, các tổ trinh sát khác được tung đi rà soát các mối quan hệ của nghi phạm, khoanh vùng những địa điểm nghi Dũng có thể tìm đến lẩn trốn… Tin tức từ các tổ “đánh án” liên tiếp được báo về, qua sàng lọc, giả định tình huống và nguồn tin quần chúng cung cấp, dấu vết trốn chạy của nghi phạm dần hé lộ. Ban chuyên án nhận định Dũng đã di chuyển bằng đường sông và đích đến là phía sông Bạch Đằng. Đây là con sông chảy giữa xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Nhận định trên được củng cố thêm vững chắc khi có khá nhiều mối quan hệ của Dũng đang sống tại huyện Thủy Nguyên. Lập tức, lực lượng trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm được tung theo hướng này. Vòng lưới truy bắt tội phạm từ từ siết chặt.
Trưa ngày 26/9, lực lượng công an đã xác định được khu vực nghi phạm đang lẩn trốn, đó là tại xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên. Lúc này, mọi di biến động của nghi phạm đã nằm trong tầm kiểm soát. Cùng thời điểm này, Thượng tướng Lê Quý Vương trực tiếp có mặt tại Công an huyện Thủy Nguyên, chỉ đạo phương án bắt giữ nghi phạm. Ban chuyên án xác định, Dũng là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, rất manh động nên thời điểm và phương án bắt giữ cần hoàn hảo đến từng chi tiết. Việc  bắt giữ đối tượng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng Nhân dân, lực lượng vây bắt và cho chính bản thân nghi phạm là điều kiện bắt buộc. Tạm thời, lực lượng công an tiếp tục bí mật giám sát, tìm thời điểm thích hợp để bắt giữ đối tượng. Tối cùng ngày, nắm thông tin Dũng sắp di chuyển về quán cà phê tại chân cầu Bính, cách xã Tam Hưng khoảng 15km, thời cơ thích hợp bắt giữ nghi phạm đã đến, ban chuyên án quyết định chỉ đạo hành động. Khoảng 21 giờ, Dũng đội mũ lưới trai, tay xách túi nylon đựng hung khí bước xuống từ taxi. Khoảng 21 giờ 15 phút, khi Dũng đã ngồi yên vị, không chút mảy may nghi ngờ cũng là lúc lực lượng vây bắt giả trang khách uống nước ập đến quật ngã, hoàn toàn khống chế đối tượng. Vậy là, chỉ trong khoảng 48 giờ sau khi xác định rõ nghi phạm gây án, đối tượng Dũng đã bị bắt giữ.
“Tôi biết tội rồi”
Trung tá Vũ Xuân Bảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng – Người trực tiếp vây bắt đối tượng cho biết, đây là câu đầu tiên nghi phạm hoảng hốt thốt lên khi bị các chiến sĩ công an khống chế, bắt giữ. Ngay trong đêm 26/9, tại cơ quan công an, nghi phạm gây ra vụ thảm sát cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, tối ngày 23/9, sau khi không vay được tiền, Dũng xin ngủ lại ở nhà nạn nhân. Trước thời điểm này Dũng đã sử dụng ma túy dạng “đá”. Nửa đêm, hắn tỉnh dậy mơ hồ nghe tiếng đập cửa, tiếng người xì xào. Do ảo giác ma túy dẫn đến ức chế tâm lý nên Dũng đã ra tay giết hại giã man 4 bà cháu… Sau đó, Dũng lục soát đồ đạc trong nhà nhưng không tìm được gì có giá trị, hắn quay ra lấy đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn 4 chỉ vàng của nạn nhân rồi bỏ về nhà tắm rửa, thay quần áo và điềm nhiên đi ngủ. Sáng sớm hôm sau, biết lực lượng công an đang ráo riết truy tìm hung thủ gây ra án mạng, Dũng sợ hãi bỏ trốn. Ngoài ra, Dũng khai nhận đã một mình gây ra toàn bộ án mạng kinh hoàng nêu trên.
Động cơ, nguyên nhân của vụ án đặc biệt nghiêm trọng này đang được Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, những lời khai ban đầu của đối tượng Dũng cũng dóng lên hồi chuông thức tỉnh những kẻ đang cuồng dại, mê muội tìm cảm giác lạ từ chất ma túy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần