49.880 DN thực hiện thông quan hàng hóa tự động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014, ngành Hải quan đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai thành công thông quan hàng hóa tự động, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK).

Giảm thời gian thông quan hàng hóa xuống từ 3,5 - 4 ngày

 Từ tháng (4/2014), ngành Hải quan đã triển khai thông quan hàng hóa tự động, với cơ chế hải quan “một cửa”. Sau 6 tháng triển khai ngành Hải quan đã triển khai thông quan hàng hóa tự động tại tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc, đảm bảo chất lượng, không gây xáo trộn, gián đoạn quá trình làm thủ tục hải quan của DN.

Trong quá trình triển khai, các DN được hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên đã nhanh chóng tiếp cận với hệ thống mới và việc thực hiện thông quan đã đi vào ổn định. Thực hiện thông quan hàng hóa tự động đã giúp ngành Hải quan Việt Nam áp dụng hiệu quả phương pháp quản lý hải quan tiên tiến của Hải quan Nhật Bản phù hợp, hiệu quả, chặt chẽ trong quản lý nhà nước của cơ quan Hải quan.
49.880 DN thực hiện thông quan hàng hóa tự động - Ảnh 1
Ảnh minh họa
Đến cuối năm (2014), toàn quốc có 49.880 DN, thực hiện thông quan hàng hóa tự động, tổng số tờ khai hải quan  hơn 5,17 triệu bộ và thời gian thông quan một lô hàng chỉ tính bằng vài giây, với tổng giá trị kim ngạch XNK đạt 182,45 tỷ USD

Năm qua, ngành Hải quan và Bộ Tài chính đã thực hiện kết nối cơ chế một cửa quốc gia mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trước kia muốn thông quan 1 lô hàng hóa, DN phải đi xin giấy phép của nhiều bộ, ngành khác nhau, mất rất nhiều thời gian và phải chuẩn bị nhiều chứng từ, nhưng khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia cho phép DN chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất tại Hải quan. 

Hồ sơ sau đó được chuyển đến những nơi yêu cầu và trả hồ sơ theo đúng thời hạn cố định. Cơ chế một cửa quốc gia giúp đơn giản hóa và hài hòa thủ tục đối với hàng hóa XNK, quá cảnh. 

Lợi ích lớn nhất của cơ chế một cửa quốc gia đã rút ngắn thời gian để hàng hóa của Việt Nam xuất - nhập khẩu giao lưu qua biên giới giảm xuống từ 3,5 đến 4 ngày so với trước đó, tương đương với giảm 30% thời gian cho việc thông quan lô hàng xuất nhập khẩu và giảm từ 10 đến 20% chi phí cho DN so với trước.

Tiến tới giảm thời gian làm thủ tục hải quan ngang với các nước Asean-6

Với những kết quả đạt được trong năm 2014, năm 2015 Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục kết nối thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tới tất cả các bộ ngành có liên quan, nhằm giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất,nhập khẩu qua cảng/cửa khẩu bằng mức bình quân chung của các nước ASEAN-6.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động, ngàng Hải quan còn hỗ trợ nhanh, chính xác, thường xuyên hơn đối với việc nộp thuế của DN, cứ 15 phút/1 lần truyền thông tin thu thuế theo từng tờ khai qua cổng thanh toán điện tử hải quan để hạn chế tối đa việc treo nợ thuế của người nộp thuế.

Thông tư số 126/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2014 đã giúp DN thông quan nhanh lô hàng, góp phần giảm thời gian thông quan, trên cơ sở đó giám sát được những chi phí phát sinh.

Mục tiêu của ngành Hải quan trong năm 2015 sẽ kết nối với 11 bộ, ngành có liên quan phối hợp triển khai rà soát, ban hành quy trình kiểm tra chuyên ngành đảm bảo thống nhất các nội dung về: hồ sơ, thủ tục và trình tự đăng ký kiểm tra chuyên ngành; mẫu giấy đăng ký kiểm tra, giấy thông báo kết quả kiểm tra; biện pháp xử lý hàng hóa không đạt yêu cầu kiểm tra… tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, thông quan hàng hóa.