4h00 ngày 6/3, sân Vicente Calderon:Tây Ban Nha - Italia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị Brazil đánh tơi tả ở chung kết Confed Cup 2013 (thua 0-3), Tây Ban Nha đã sụt giảm vị thế trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, ở VCK World Cup 2014 sắp tới, chẳng ai dám gạt đội bóng của Del Bosque khỏi danh sách ứng viên cho ngôi vô địch. Đơn giản bởi La Roja vẫn đang sở hữu đội hình rất mạnh với nhiều tài năng đang tỏa sáng ở châu Âu.

Là người gắn bó lâu năm với bóng đá Tây Ban Nha, Del Bosque thừa hiểu ông phải tạo ra những thay đổi để duy trì ĐT Tây Ban Nha trên đỉnh cao châu lục và thế giới. Và ở đợt giao hữu lần này, ngài râu kẽm đã đi nước cờ sáng suốt khi triệu tập tiền đạo Diego Costa của Atletico Madrid. Có tới 73% CĐV xứ Bò tót đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Del Bosque (theo kết quả khảo sát của AS).
4h00 ngày 6/3, sân Vicente Calderon:Tây Ban Nha - Italia - Ảnh 1
Với việc triệu tập Costa, Del Bosque cho thấy ông đang nỗ lực giải bài toán khó nhất ở ĐT Tây Ban Nha vào thời điểm này. Đó là việc tìm kiếm 1 sát thủ đẳng cấp để đặt phía trên hàng tiền vệ vốn đã quá mạnh. Đúng là Tây Ban Nha không thiếu tiền đạo nhưng Torres, Soldado, Villa, Llorente không đáp ứng được sự kì vọng của ngài râu kẽm. Negredo đang đạt phong độ cao ở Man City nhưng chẳng ai dám chắc tiền đạo này sẽ “mặc vừa” chiếc áo đỏ vốn chịu nhiều áp lực của La Roja.

Trong khi đó, Diego Costa đang bùng nổ ở La Liga với 21 bàn thắng. Tính trên mọi đấu trường, chân sút gốc Brazil đã có được 27 bàn. Con số ấy đủ để Del Bosque “mát lòng mát dạ”, nhất là khi Diego Costa không được ĐT Brazil ngó ngàng.

Tây Ban Nha vốn đã mạnh, họ lại như “hổ mọc thêm cánh” khi có thêm Diego Costa. Chẳng bởi thế mà Del Bosque đã sẵn sàng bỏ rơi Torres, Llorente và Mata trong đợt triệu quân lần này. Thực tế, Diego Costa đã từng được ngài râu kẽm triệu tập ở đợt giao hữu trước với Nam Phi (tháng 11/2013). Nhưng khi đó, tiền đạo của Atletico dính chấn thương, không có cơ hội ra mắt.

Rạng sáng mai, Costa sẽ có cơ hội thực hiện giấc mơ của mình trong trận giao hữu với ĐT Italia, đội bóng luôn được đánh giá cao ở hàng phòng ngự. Đây có thể xem là bài test vàng của chân sút gốc Brazil. Cơ hội dự World Cup 2014 của tiền đạo Atletico có thể nằm cả ở trận đấu này.

Trong khi Tây Ban Nha đang dần hình thành bộ khung cho VCK World Cup 2014 thì Italia vẫn ở giai đoạn “đãi cát tìm vàng”. Trong tay HLV Cesare Prandelli hiện tại gần như chưa có nhân tố nào mới ngoài Ciro Immobile, tiền đạo đã có được 13 bàn thắng tại Serie A mùa này cho Torino.

Đã thế, trong đợt triệu quân lần này, Italia còn mất tiền đạo chủ lực Mario Balotelli, người đã dính chấn thương trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Atletico. Nhưng đau đớn hơn cả, Prandelli đã loại Daniele De Rossi, người mới tạo nên scaldal đình đám ở Serie A với cú đấm vào mặt Mauro Icardi ở trận hòa với Inter.

Quyết định loại De Rossi cho thấy Prandelli đang thắt chặt kỉ luật ở ĐT Italia, công việc cần thiết để Azzurri hướng tới VCK World Cup 2014. Vắng De Rossi, hàng thủ Italia sẽ bị đặt vào thế báo động bởi hiện tại, Prandelli không có tiền vệ đánh chặn nào tốt bằng đội phó Roma.

Còn nhớ ở vòng bảng EURO 2012, De Rossi chính là người hùng của ĐT Italia trong trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha. Ở Confed Cup 2013, tiền vệ Roma tiếp tục thăng hoa trong cuộc đụng độ Tây Ban Nha ở bán kết (hòa 0-0 nhưng Italia thua trên loạt đấu súng).

Nhìn lại lịch sử đối đầu, Italia đang nhỉnh hơn Tây Ban Nha với 4 thắng, 7 hòa, 3 thua. Tuy nhiên, thầy trò Cesare Prandelli đã từng phải hứng chịu 1 trong những thất bại nặng nề nhất trước đội bóng xứ Bò. Đó là trận chung kết EURO 2012, trận đấu mà đoàn quân áo thiên thanh đã bị hủy diệt với tỉ số 4-0.

Chẳng bởi thế mà trước cuộc tái ngộ Tây Ban Nha, ông Prandelli đã đăng đàn khẳng định, Italia không muốn đụng La Roja vào thời điểm này bởi nếu thất bại, nó sẽ mở đầu cho làn sóng chỉ trích từ báo giới xứ mỳ ống. Đó hiển nhiên là điều không tốt với Azzurri trong bối cảnh World Cup 2014 đang tới gần.

Từ tâm lí tới lực lượng, rõ ràng Italia đang ở thế yếu. Sẽ không dễ để thầy trò Prandelli giành kết quả khả quan trước Tây Ban Nha, nhất là khi họ phải làm khách ở xứ sở Bò tót.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần