5 cách để ổn định huyết áp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyết áp cao ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Hãy khám phá một số bài thuốc tự...

Kinhtedothi - Huyết áp cao ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Hãy khám phá một số bài thuốc tự nhiên giúp ổn định huyết áp của bạn.

Uống nước ép củ cải đường

Củ cải đường là một loại rau củ giàu nitrat, chất hóa học tự nhiên được biết có tác dụng hạ huyết áp của bạn. Một ly cỡ lớn chứa 50 xentilit nước ép củ cải đường có thể giúp huyết áp của bạn tụt 5 điểm, nhờ tác động của nó lên mạch máu.

Tắm nắng mặt trời

Đừng ngần ngại tận dụng lợi thế của tia nắng mặt trời khi mặt trời mọc (cũng cần nghĩ đến việc bảo vệ làn da của bạn) vì dưới ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời, một lượng nhỏ oxit nitric được chuyển hóa từ tế bào da đến tuần hoàn máu có tác dụng giảm huyết áp. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D, vitamin cần thiết để điều chỉnh huyết áp của bạn.
5 cách để ổn định huyết áp - Ảnh 1
Tia nắng mặt trời giúp điều hòa huyết áp của bạn. Đó là kết quả củamột nghiên cứu mới do các nhà khoa học đến từ Đại học Southampton (Anh). Để đối phó với chứng tăng huyết áp, hãy phơi nắng. Nếu phơi nắng lâu có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da thì thiếu ánh nắng mặt trời sẽ có thể khiến bạn bị tăng huyết áp. Các nhà khoa học đến từ đại học Southampton khuyến cáo nên tiếp xúc với ánh mặt trời buổi sớm.

Tia mặt trời có chứa oxit nitric, chất này thúc đẩy quá trình lưu thông máu và có vai trò tích cực trong việc kiểm soát huyết áp. Đơn giản hơn, ánh mặt trời giúp bạn tránh xa được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cùng với chứng tang huyết áp. "Khi bạn phơi nắng, một lượng nhỏ oxit nitric được chuyển hóa từ tế bào da đến quá trình lưu thông máu, giúp hạ huyết áp. Khi huyết áp giảm, nguy cơ tim mạch cũng giảm theo", Martin Feelisch, giáo sư y tế dự phòng và sinh học của trường đại học Southampton, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Để tiến hành nghiên cứu này, người ta yêu cầu 24 người khỏe mạnh được chiếu ánh sáng đèn có chưa tia cực tím hai lần trong vòng 20 phút. Ở lần thứ 2, người ta che tia cực tím không cho tiếp xúc với da của họ và chỉ cho họ sưởi qua đèn.Kết quả là việc chiếu tia cực tím làm giãn mạch máu, giúp giảm huyết áp. Lượng oxit nitric thay đổi đáng kể nhờ việc chiếu tia cực tím nhưng không thay đổi lượng vitamin D. "Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp ngăn ngừa ung thư da, nhưng không hoàn toàn tiếp xúc với ánh mặt trời có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch", các nhà nghiên cứu kết luận. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí chuyên ngành về da liễu.

Hạn chế ăn thịt

Đây là lời khuyên trực tiếp đến từ Nhật Bản, nơi các bác sĩ phát hiện ra rằng những người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt. Cụ thể hơn, chế độ ăn chay giúp giảm trung bình từ 4,7 đến 6,9 điểm huyết áp của bạn, tương đương với việc một người huyết áp cao lại thừa cân giảm được 5 kg.

Điều này được giải thích do các loại rau quảchứa ít natri (kẻ thù chính của việc tăng huyết áp) nhưng rất giàu kali giúp giảm huyết áp.

Hãy ăn sáng thật đầy đủ

Thay đổi lối sống và hành vi (hút thuốc lá, công việc căng thẳng, ít vận động, thừa cân) càng tạo thuận lợi cho chứng tăng huyết áp xuất hiện sớm ở phụ nữ. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Israel cho thấy rằng những phụ nữ ăn sáng thật sự đầy đủ(ít nhất 700 calo) và hai bữa ăn nhẹ trong ngày có huyết áp thấp hơn những người ăn bữa ăn sáng nhẹ nhàng và gần với hai bữa ăn nhẹ trong ngày.

Trong mọi trường hợp, hãy bổ sung sữa chua vào trong thực đơn của bạn vì sữa chua có chứa canxi có khả năng làm giãn các mạch máu và giúp ổn định huyết áp.

Đi bộ thường xuyên mỗi ngày

Một nghiên cứu gần đây của Mỹ tiến hành trên 6.000 người trưởng thành, khẳng định rằng hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Không cần phải chơi các môn thể thao có cường độ hoạt động mạnh: 60 phút đi bộ mỗi ngày đủ để ổn định huyết áp. Bơi lội và thể dục nhịp điệu trong nước cũng được bác sĩ khuyến khích, đặc biệt đối với những người huyết áp cao và bị kháng thuốc điều trị bệnh này.