5 điều cần biết khi cho trẻ học tiếng Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Apple là quả táo, banana là quả chuối…”, những câu này có khiến...

Kinhtedothi - “Apple là quả táo, banana là quả chuối…”, những câu này có khiến bạn thấy “quen quen” không? Nếu như đang giúp trẻ học tiếng Anh mà bạn lại sử dụng những cụm từ này (hoặc tương tự như thế) thì quả thật là nguy hiểm. Bởi đây chính là cách dẫn đến tình trạng tư duy ngôn ngữ sai hướng của trẻ và nhiều hệ lụy tiêu cực khác.

Ngoài điều trên thì vẫn còn khá nhiều vấn đề liên quan đến việc cho bé học tiếng Anh mà các cha mẹ cần tuyệt đối lưu ý nếu không muốn công cuộc giáo dục này phản tác dụng.

Việc cho bé làm quen tiếng Anh ngay từ nhỏ là rất quan trọng vì ở lứa tuổi này bé dễ bắt chước, dễ uốn nắn âm và tiếp thu ngôn ngữ mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từ sớm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: Cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học mà đặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.

2. Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu

Dạy bé tiếng Anh ở thuở đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai… rất khó sửa và có ảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.

3. Hiểu bằng khái niệm

Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.

4. Học qua bài hát

Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: Nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “Clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down” (ngồi xuống). Cha mẹ nên chú ý chọn các bài hát có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.

5. Học qua tranh ảnh

Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sở đó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản về đồ vật, một số màu cơ bản… giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.

5 điều đáng “để tâm” chính là những việc mà bạn nên làm theo. Trẻ sẽ tăng khả năng ghi nhớ, học hỏi và sự tự tin khi học Anh ngữ nếu phụ huynh thực hiện theo những lưu ý này một cách nguyên tắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần