5 lò mổ tại phường Dương Nội đã dừng hoạt động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài phản ánh tình trạng tại phường Dương Nội, quận Hà Đông nhiều năm qua tồn tại lò mổ lợn không phép hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo đó, 5 cơ sở giết mổ lợn tại phường Dương Nội đáng ra phải bị di dời trước ngày 15/7, nhưng đến đầu tháng 12, chính quyền sở tại mới di dời được các lò mổ này.

Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh nội dung trên, UBND quận Hà Đông đã có nhiều văn bản giao cho UBND phường Dương Nội kiểm tra và yêu cầu đóng cửa, chấm dứt hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC) gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, UBND phường có trách nhiệm vận động các hộ gồm: Bà Đặng Thị Hồng, Đặng Thị Tình, ông Dương Văn Minh, Nguyễn Trung Tứ, Dương Văn Hậu di dời lò mổ về hoạt động tại khu giết mổ của Công ty Minh Hiền, huyện Thanh Oai. Đồng thời, UBND quận giao Phòng Kinh tế, Trạm Thú y, Phòng Y tế, Công an, Phòng TN&MT và Đội Quản lý thị trường số 26 phối hợp với UBND phường kiểm tra, xử lý các cơ sở giết mổ cố tình vi phạm.

 
Lò giết mổ lợn của ông Dương Văn Hậu đã dừng hoạt động..
Lò giết mổ lợn của ông Dương Văn Hậu đã dừng hoạt động..
Chỉ đạo của quận Hà Đông là vậy, nhưng thời gian qua, các phòng, ban chức năng và UBND phường không thống nhất được hướng xử lý nên 5 lò mổ lợn không phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Do vậy, UBND phường Dương Nội chỉ áp dụng biện pháp tăng cường tuyên truyền, vận động cùng 4 lần ban hành thông báo yêu cầu các chủ lò dừng hoạt động giết mổ. Đến ngày 30/11 đã có 4/5 chủ lò thu dọn phương tiện giết mổ đi nơi khác. Còn hộ ông Dương Văn Hậu vẫn cố tình vi phạm chở lợn về lò để giết mổ. Do vậy, tối 1/12, tổ công tác của UBND phường Dương Nội  tiếp tục kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, ông Hậu cam kết, sáng 2/12 sẽ giết mổ nốt 22 con lợn còn lại rồi thu dọn phương tiện và dừng hoạt động.

Để thẩm định thông tin, chiều 2/12 và sáng 3/12, phóng viên đã đến thực tế tại lò mổ của ông Hậu và các lò mổ khác. Qua đó xác định, ông Hậu và các chủ lò mổ khác đã dừng hoạt động như cam kết. Ông Lê Văn Tâm, tổ dân phố Hoàng Văn Thụ cho biết: "Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài viết phản ánh thực trạng của các lò mổ tại đây, UBND quận và UBND phường mới vận động chủ lò di dời đi nơi khác. Chúng tôi rất phấn khởi vì không còn phải nghe tiếng lợn kêu inh tai, tiếng loảng xoảng của xô, chậu, tiếng ầm ào của xe máy nữa".  

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Bùi Huy Quang khẳng định, việc xử lý các lò mổ trên địa bàn chậm so với kế hoạch đề ra. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc di dời các lò mổ nói trên, nếu phát hiện tái phạm sẽ tổ chức cưỡng chế.

Bà Phạm Thị Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông thừa nhận, nguyên nhân của việc chậm di dời các lò mổ không phép tại phường Dương Nội là do phòng chuyên môn của quận và UBND phường chưa thống nhất được quy trình xử lý. Bên cạnh đó, vì các chủ lò có đơn đề nghị xin chậm thực hiện việc di dời do còn phải tìm địa điểm xây dựng lò giết mổ mới có vị trí nằm cách xa khu dân cư cho phù hợp để giảm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân, nên đến nay, 5 lò mổ nêu trên mới di dời đi nơi khác. Thời gian tới, UBND quận sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các phường kiểm tra, rà soát các điểm giết mổ GSGC còn lại trên địa bàn. Đồng thời, lập kế hoạch tuyên truyền, vận động từng bước di dời các cơ sở giết mổ GSGC còn lại gây ảnh hưởng đến người dân.              

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần