Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

5 lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng từ kết quả Đề án 06

Kinhtedothi - Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những đơn vị đi đầu về xây dựng Chính phủ số.

Bám sát các nội dung cốt lõi của Đề án 06, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, BHXH Việt Nam đã triển khai 5 nhóm tiện ích phục vụ thiết thực người dân và doanh nghiệp.

Nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, có 20/25 thủ tục hành chính (chiếm 80%) đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên hệ thống giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đã được số hóa.

BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Y tế triển khai liên thông dữ liệu điện tử giấy khám sức khỏe lái xe (phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến), giấy chứng sinh, giấy báo tử từ các cơ sở KCB qua hạ tầng công nghệ của BHXH Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 4,3 triệu dữ liệu điện tử của 3 loại giấy tờ nêu trên được liên thông qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

Những kết quả đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Nhóm tiện ích phục vụ công dân số

Đến nay, toàn quốc đã có 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với trên 92 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hóa, Hà Nội).

Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, toàn quốc đã có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022.

Việc chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN đón nhận.

Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư

Tính đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn trên 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia.

Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số. Việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

Hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng ngày càng tốt hơn

BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung và đảm bảo an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng…

Hiện nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621.000 đơn vị, doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN.

Hà Đông tuyên truyền Luật Căn cước và thực hiện Đề án 06

Hà Đông tuyên truyền Luật Căn cước và thực hiện Đề án 06

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vì hạnh phúc người lao động và sự phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

Vì hạnh phúc người lao động và sự phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

30 Nov, 09:34 PM

Kinhtedothi - Nhiệm kỳ 2023 – 2025 ghi dấu nhiều hoạt động đổi mới của Công đoàn VNPT trong vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động và đồng hành cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong giai đoạn tái cơ cấu, chuyển đổi số toàn diện. Với phương châm “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đổi mới – Phát triển”, Công đoàn VNPT tiếp tục khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc của gần 50.000 đoàn viên, đồng thời mở ra định hướng phát triển mới cho nhiệm kỳ 2025–2030.

Trực tiếp: Lễ sơ kết 5 năm thực hiện chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” (2021-2025)

Trực tiếp: Lễ sơ kết 5 năm thực hiện chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” (2021-2025)

28 Nov, 07:00 AM

Kinhtedothi - Sáng 28/11, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam; Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức Lễ sơ kết 5 năm thực hiện chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” (2021-2025) và trao giải Cuộc thi viết “Những cống hiến thầm lặng” năm 2025.

Những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và hoạt động Công đoàn 2025

Những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và hoạt động Công đoàn 2025

26 Nov, 04:11 PM

Kinhtedothi - Ngày 26/11, tại Đảng ủy phường Cầu Giấy, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn phường Cầu Giấy tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, phổ biến những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và hoạt động Công đoàn năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ