Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

5 thành phố lớn phải đi đầu cả nước về giáo dục chất lượng cao

KTĐT - Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành GDĐT tại 5 thành phố: Đi đầu trong cả nước về giáo dục chất lượng cao...

KTĐT - Phó Thủ tướng nhấn mạnh 3 nhiệm vụ của ngành GDĐT tại  5 thành phố: Đi đầu trong cả nước về giáo dục chất lượng cao; phổ cập giáo dục nhanh nhất và sớm nhất, trong đó có cấp mầm non 5 tuổi và  đi đầu về cơ chế xã hội hóa có hiệu quả.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành GDĐT của 5 thành phố trực thuộc Trung ương mang sứ mệnh đi đầu cả nước về giáo dục chất lượng cao. 
 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị Giao ban lần thứ nhất năm học 2009 – 2010 của vùng 7 (gồm 5 thành phố Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng) tổ chức tại Hải Phòng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh 3 nhiệm vụ của ngành GDĐT tại  5 thành phố: Đi đầu trong cả nước về giáo dục chất lượng cao; phổ cập giáo dục nhanh nhất và sớm nhất, trong đó có cấp mầm non 5 tuổi và  đi đầu về cơ chế xã hội hóa có hiệu quả.

Nhiều biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình từng địa phương cũng đã được đại diện các Sở GD ĐT trình bày tại Hội nghị. Chẳng hạn, trước việc Bộ GDĐT dự kiến sẽ thu học phí bằng nhau ở cấp mầm non và phổ thông, Cần Thơ đề xuất, cấp mầm non tại các vùng khó khăn sẽ được miễn học phí hoàn toàn; đồng thời miễn học phí đối với THCS và học sinh nữ ở cấp THPT. Cần Thơ sẽ sử dụng nguồn ngân sách địa phương để bù khoản học phí này.

 Sở GDĐT Hà Nội đã đưa ra sáng kiến triển khai các loại hình nghệ thuật dân gian như hát chèo, hát tuồng, hát sẩm, các bài hát đồng giao truyền thống của địa phương vào trường học thông qua hình thức các câu lạc bộ nghệ thuật sân khấu nhằm hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…
 
Đánh giá cao những sáng kiến nói trên, song người đứng đầu ngành giáo dục cũng đưa ra những mốc thời gian cụ thể cho các vấn đề mà 5 Sở phải giải quyết: Ngay trong năm học 2009 – 2010, 100% các trường học tại 5 thành phố có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn; thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) đối với học sinh…

Trước ngày 20/12, các trường phổ thông, mầm non có hướng dẫn “3 công khai” (công khai điều kiện, quy mô đào tạo; công khai nguồn lực; công khai tài chính), trước tháng 7/2010 các trường tổng kiểm tra thực tế toàn diện. Hết năm học 2009 – 2010, tất cả các hiệu trưởng phải học xong chương trình bồi dưỡng; các trường sẽ công bố kế hoạch đảm bảo đủ giáo viên vào năm 2012.

Trong Chương trình Hội nghị, 5 Sở GDĐT của 5 thành phố đã ký kết giao ước thi đua.

Chiều ngày 5/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện  Nhân đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng, nói chuyện cùng thầy, trò trường Đại học Y Hải Phòng.

Trong thời gian vừa qua tại 5 thành phố trực thuộc TW, do sự phát triển đô thị hóa, hình thành các khu công nghiệp đã thu hút nguồn nhân lực lao động phổ thông rất lớn, một bộ phận học sinh ở các trường có trình độ học sinh đầu vào thấp đã bỏ học đi lao động. Tỷ lệ học sinh toàn ngành bỏ học tại 5 thành phố là 0,17%.

Trước tình hình này, 5/5 Sở đã tích cực tham mưu với Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố vận động nhân dân nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của việc học tập, tìm hiểu nguyên nhân bỏ học để vận động học sinh bỏ học trở lại trường.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tạo điều kiện cấp học bổng, sách vở, đồ dùng dạy học, miễn giảm học phí cho học sinh ở diện chính sách, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.


 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

14 Nov, 07:27 PM

Kinhtedothi - “Hệ số lương đặc thù” là giải pháp chính sách cụ thể để thực hiện “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và không làm phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành.

Chuyển đổi số trong y dược cổ truyền: hành trình đổi mới toàn diện

Chuyển đổi số trong y dược cổ truyền: hành trình đổi mới toàn diện

14 Nov, 04:44 PM

Kinhtedothi – Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là nền tảng của đổi mới sáng tạo trong giáo dục và khoa học y học cổ truyền. Đây là khẳng định của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên tại Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực Y Dược học cổ truyền”.

Khu Đại học Nam Cao - Hội tụ trí tuệ, khởi nguồn đổi mới sáng tạo

Khu Đại học Nam Cao - Hội tụ trí tuệ, khởi nguồn đổi mới sáng tạo

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi - Trên diện tích quy hoạch hơn 754 ha, Khu Đại học Nam Cao được định hướng phát triển thành khu đại học đa ngành, đa lĩnh vực, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo - nghiên cứu - ứng dụng - phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu phát triển của Ninh Bình, vùng đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ