50 cơ quan báo chí bị xử phạt vì đưa tin sai về nước mắm chứa thạch tín

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cơ quan báo chí này đã đăng tải 170 tin/bài công bố kết quả khảo sát có nội dung sai sự thật từ Vinastas.

Bộ TT&TT đã công bố Kết quả xử lý vi phạm đối với các cơ quan báo chí đăng thông tin sai sự thật về việc nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. Tổng cộng có 50 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính cùng một số cá nhân có liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của Luật báo chí.
Bị xử phạt nặng nhất là Báo Thanh niên với mức phạt hành chính lên tới 200 triệu đồng, mức phạt tiền cao nhất đối với vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí. Đối với lãnh đạo cơ quan báo chí, lãnh đạo các ban, nhà báo, phóng viên của Báo có liên quan đến sai phạm, khi có kết quả xử lý kỷ luật của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật báo chí.
 Kết quả khảo sát của Báo Thanh niên và Vinastas được đánh giá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người tiêu dùng cũng như ngành sản xuất nước mắm truyền thống
Phía Bộ TT&TT cũng chỉ rõ hành vi vi phạm của Báo Thanh niên là đưa thông tin sai sự thật gây phương hại đến lợi ích quốc gia. Cơ quan báo chí này được xác định có bằng chứng nhận hỗ trợ quảng cáo, chuẩn bị tuyến bài, nội dung thông tin để thông tin có chủ đích; đã tự lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và công bố kết quả không chính xác, đồng thời đã tổ chức thông tin trên báo chí gồm 6 bài có nội dung thông tin sai sự thật đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, 8 cơ quan báo chí khác cũng bị xử phạt khi bám sát sự kiện, đăng tải kết quả công bố của cả Báo Thanh niên và Vinastas, đã thông tin sai sự thật có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính, xin lỗi. Các đơn vị này gồm: Báo điện tử Người tiêu dùng, Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng, Báo điện tử Hà Nội mới, Báo điện tử Đại đoàn kết, Báo điện tử Người đưa tin, Báo điện tử Dân Việt, Báo điện tử Dân sinh, Báo điện tử Infonet.
Trong số này mức phạt cao nhất 50 triệu đồng dành cho Báo điện tử Người tiêu dùng, thấp nhất là 40 triệu đồng đối với Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng. 6 tờ báo điện tử còn lại bị xử phạt cùng mức 45 triệu đồng. Các cơ quan báo chí này phải thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định. Đồng thời, khi có kết quả xử lý kỷ luật của các cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật báo chí.

Ngoài ra còn có 41 cơ quan báo chí cũng nằm trong diện bị phạt khi chỉ đăng thông tin về kết quả khảo sát của Báo Thanh niên hoặc Vinastas, mặc dù có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính xin lỗi. Các đơn vị này bị phạt từ 10 triệu - 15 triệu đồng, cũng như buộc phải thực hiện cải chính, xin lỗi.