Kinhtedothi - Chiều 10/11, Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội (với 445 số phiếu tán thành, chiếm 89,54%); và dự toán ngân sách nhà nước 2015 với 88,13% số phiếu tán thành. Trong đó đặt ra tăng trưởng năm 2015 cao hơn năm nay và bội chi ngân sách là 5% GDP.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Ủy Ban thường vụ cho thấy, đa số đại biểu Quốc hội tán thành mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu của kinh tế - xã hội và môi trường, các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Chính phủ đã đề ra. Đây là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm, năm 2015 là năm các nước Đông Nam Á theo lộ trình dự kiến trở thành cộng đồng kinh tế ASEAN.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
|
Đó là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn và vững chắc hơn năm 2014. Tiếp tục phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí. Tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,2%; tốc độ tăng giá tiêu dùng khoảng 5%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 5%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 30-32% GDP.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị sửa chỉ tiêu Tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 30%-32% GDP thành khoảng 30% GDP. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, năm 2012: GDP đạt 5,25%, tổng mức vốn đầu tư toàn xã hội bằng 30,5% GDP; năm 2013: GDP đạt 5,42%, tổng mức vốn đầu tư toàn xã hội bằng 30,4% GDP; năm 2014: GDP đạt 5,8%, tổng mức vốn đầu tư toàn xã hội bằng 30,1% GDP, do vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,2% năm 2015 thì cần duy trì tối thiểu như các năm trước, khuyến khích, huy động mọi nguồn lực đầu tư xã hội để đạt mức cao hơn và chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 30%-32% GDP là căn cứ để tính toán, cân đối các chỉ tiêu khác.
Bên cạnh các chỉ tiêu kinh tế, Nghị quyết của QH cũng thống nhất với chỉ tiêu xã hội, môi trường của Chính phủ đặt ra đó là, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7%-2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 15%; số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 23,5 giường; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 90%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 82%; Tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%.
QH giao Chính phủ rà soát, tính toán và xây dựng hệ thống chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường theo Kế hoạch 5 năm và hàng năm có tính khoa học, định lượng và phù hợp, báo cáo Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 và đưa vào áp dụng từ Kế hoạch năm 2016. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 5 năm 2011-2015 đạt kết quả cao nhất.
Về Tờ trình 772/TTr-UBTVQH13 ngày 9/11/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đưa người nghiện mà túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nghị Quyết nêu rõ, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật; rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định, Thông tư liên quan, xem xét rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Chính phủ hướng dẫn, chỉ đạo địa phương tạm thời giao Trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận để quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong thời gian này, phải bảo đảm an toàn cho đối tượng theo quy định của pháp luật. Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao tiến hành đánh giá thực tiễn thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và các luật có liên quan để khi cần thiết trình Quốc hội xem xét sửa đổi những quy định không phù hợp.
Từ 1/1/2015 chính thức tăng lương cho 5 triệu người
Về dự toán NSNN năm 2015, Quốc hội đã thông qua kế hoạch tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 911.100 tỷ đồng; nếu tính cả 10.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn từ năm 2014 sang năm 2015 thì tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 921.100 tỷ đồng; Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.147.100 tỷ đồng.
Mức bội chi ngân sách nhà nước là 226.000 tỷ đồng (hai trăm hai mươi sáu nghìn tỷ đồng), tương đương 5% tổng sản phẩm trong nước (GDP).
Để thực hiện mục tiêu đề ra, QH yêu cầu Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ; phân bổ chi ngân sách nhà nước tập trung, chống dàn trải, lãng phí, thất thoát; quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách. Hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định.
Đẩy mạnh các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế; thu hồi kịp thời các khoản thu được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; giảm nợ đọng thuế. Không đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước, trừ trường hợp cắt giảm thuế để thực hiện các cam kết quốc tế.
Tiếp tục thu vào ngân sách nhà nước đối với cổ tức được chia năm 2015 cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật tại các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.
Tiếp tục thu vào ngân sách nhà nước 75% số tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà được chia và tiền đọc tài liệu phát sinh trong năm 2015; số tiền còn lại (25%) để lại cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư theo quy định của pháp luật.
Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Không cho phép ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau; trường hợp đặc biệt, Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Rà soát, quản lý chặt chẽ để giảm mạnh số chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm trong chi thường xuyên, không mua xe công (trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật); giảm tối đa các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài. Tổ chức đại hội Đảng các cấp theo tinh thần triệt để tiết kiệm. Thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước; trong điều hành ngân sách nhà nước có biện pháp tích cực để giảm bội chi và tăng chi trả nợ. Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2014 chủ yếu để ưu tiên trả nợ của các cấp ngân sách, thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Trước lo ngại của nhiều ĐB về nợ công, QH yêu cầu tính đúng, tính đủ nợ công, không để vượt mức trần theo Nghị quyết của Quốc hội (65% GDP), quản lý chặt chẽ nợ công, đặc biệt là các khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ, các khoản vay về cho vay lại. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, quản lý chặt chẽ quỹ tích lũy trả nợ. Tiếp tục các biện pháp cơ cấu lại các khoản vay. Từ năm 2015, phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn từ 5 năm trở lên, không thực hiện các khoản vay có kỳ hạn ngắn cho bù đắp bội chi NSNN, giảm mức vay đảo nợ.
Về điều chỉnh tiền lương, để góp phần động viên, nâng cao đời sống của người về hưu, người có công và một bộ phận người hưởng lương từ NSNN mà có thu nhập thấp, QH nhất trí với đề nghị của Ủy ban Thường vụ QH bổ sung vào Nghị Quyết “Thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống). Thời điểm thực hiện từ ngày 01/01/2015”.
Theo tính toán của Chính phủ, việc điều chỉnh này một mặt giúp cải thiện thu nhập cho khoảng 6,3 triệu người, trong đó đối tượng do NSNN đảm bảo là gần 5 triệu người, chiếm khoảng 2/3 tổng số đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ NSNN. Nhu cầu kinh phí tăng thêm để tăng lương năm 2015 khoảng 11.100 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương bố trí khoảng 10.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương bố trí khoảng 1.100 tỉ đồng.