60.000 người Kurd tại Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 60.000 người Kurd đã phải lánh sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vòng 24 giờ qua khi IS chiếm hàng loạt các làng mạc gần biên giới hai nước.

Theo Reuters, thông tin trên được Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra ngày 20/9, chỉ 1 ngày sau khi nước này thành lập mặt trận chống lại nhóm IS đang tiến sát đến thị trấn Kobani. Một tư lệnh người Kurd tại đó cho biết phiến quân IS đã chỉ còn cách thị trấn này khoảng 15km.

Nhiều người Kurd cho biết họ phải chạy trốn vì lo ngại IS sẽ tiến hành một cuộc thảm sát sẽ diễn ra tại thị trấn Kobani.

Anh Lokman Isa, một nông dân 34 tuổi, cho biết anh đã đi lánh nạn cùng với gia đình của mình và 30 gia đình khác sau khi những phiến quân IS được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng tiến vào làng Celebi của anh. Anh Isa cũng cho biết lực lượng người Kurd chiến đấu với IS tại đó chỉ có vũ khí hạng nhẹ.

“Chúng (IS) phá hủy mọi thứ ở nơi mà chúng đi qua. Chúng tôi đã thấy chúng làm gì tại Iraq và chúng tôi đang phải trốn chạy trong sợ hãi”, anh Isa nói.

 
Nhiều người Kurrd đang chờ đợi để được sang Thổ Nhĩ Kỳ tránh IS (Ảnh Reuters)
Nhiều người Kurrd đang chờ đợi để được sang Thổ Nhĩ Kỳ tránh IS (Ảnh Reuters)
Tại một cánh đồng ngay sát biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ, anh Abdullah Shiran, một kỹ sư 24 tuổi, đã kể lại những cảnh tượng rùng rợn tại ngôi làng Shiran của anh, nằm cách Kobani khoảng 10km.

“IS đến và tấn công chúng tôi, chúng tôi phải rút đi cùng những người phụ nữ trong khi nhiều người đàn ông quyết định ở lại. Chúng giết hại rất nhiều người trong số họ. Chúng tôi sợ rằng chúng cũng sẽ cắt cổ chúng tôi”, anh Shiran nói.

“Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và các nước khác cần phải giúp đỡ chúng tôi. Họ cần dội bom vào IS. Tất cả những gì chúng làm là chặt đầu chúng tôi. IS không liên quan gì đến Đạo Hồi cả”, anh Mustafa Saleh, một thợ máy 30 tuổi cho biết.

“Tôi sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng của mình chống lại IS, nhưng tôi cần phải đưa những người phụ nữ và trẻ nhỏ đi trước”, anh Saleh nói.

Trong khi đó, lực lượng người Kurd đã sơ tán ít nhất 100 ngôi làng tại Syria kể từ khi IS tiến hành thảm sát tại đây từ ngày 16/9.

“IS coi làng Kobani là cái gai trong mắt chúng, chúng nghĩ rằng chúng cần phải tiêu diệt ngôi làng này”, Rami Abdulrahman người điều hành tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria cho biết.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria, IS đã hành quyết ít nhất 11 người Kurd, trong đó có nhiều bé trai tại các ngôi làng mà chúng chiếm được gần Kobani.

Ông Abdulrahman cho biết 300 binh sỹ người Kurd đã sang Syria vào cuối ngày 19/9 để giúp đẩy lui IS.

“IS đang giết hại bất kỳ người nào chúng tìm thấy trong làng”, ông Mustefa Ebdi, Giám đốc đài phát thanh Arta FM, cho biết. Ông Ebdi nói rằng ông có thể nhìn thấy hàng nghìn người đang chờ đượt vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mọi người muốn chạy trốn hơn là ở lại rồi bị sát hại. IS muốn tiêu diệt bất kỳ ai là người Kurrd”, ông Ebdi nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần