7 ngày, 26 người và mất tích vì mưa lũ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, tính đến sáng nay (19/12), mưa lũ liên tiếp xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã khiến ít nhất 24 người bị chết và 2 người hiện còn đang mất tích.

Chịu mất mát lớn nhất là Bình Định với 16 người chết và 2 người mất tích. Tiếp đến là các tỉnh: Thừa Thiên Huế 5 người, Khánh Hòa 2 người và Phú Yên 1 người. Ngoài ra, 16 người khác cũng bị thương ở các mức độ.

Không chỉ mất mát lớn về người, mưa lũ xảy ra từ ngày 13 - 18/12 đã khiến 332 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi và hư hỏng 118 nhà. Tổng số nhà dân hiện còn bị ngập nước là 6.150 nhà, tập trung chủ yếu tại Bình Định. Bên cạnh đó, 19.128ha lúa, 9.806ha hoa màu và 3.778ha cây trồng hàng năm bị ngập, hư hại. 1.381 con gia súc và 62.346 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hại.
Đặc biệt, 85 cầu, cống, ngầm tràn các loại đang bị hư hỏng, ảnh hưởng tới giao thông. Một số địa phương đã bước đầu thống kê được thiệt hại do mưa lũ gây ra. Cụ thể, Huế: 81 tỷ đồng; Đà Nẵng: 20 tỷ đồng; Phú Yên: 74 tỷ đồng; Khánh Hòa: 235 tỷ đồng; Ninh Thuận: 300 tỷ đồng; Gia Lai: 73 tỷ đồng. Như vậy, tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trong một tuần qua (chưa tính 3 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất là Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi) đã lên tới 783 tỷ đồng.

Trước hậu quả nặng nề của mưa lũ, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai tiếp tục yêu cầu các địa phương vùng lũ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung cuối tuần qua. Trong đó, trọng tâm là cứu chữa người bị thương, tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích và thăm hỏi động viên những gia đình có người bị chết.
Kiểm tra, hỗ trợ kịp thời lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho nhân dân vùng bị ngập, nhất là các khu vực ngập sâu, kiên quyết không để người dân nào bị đói, rét. Huy động lực lượng giúp dân vệ sinh nhà ở, trường học khử trùng tại những khu vực lũ rút đảm bảo môi trường phòng chống dịch bệnh, ổn định đời sống, sinh hoạt Nhân dân.