7 tháng làm hồ sơ vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù sinh sống ổn định nhiều năm ở ngõ 16, phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, nhưng không hiểu sao, các hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (sổ đỏ).

Nhiều hộ dân ở ngõ 16, phố Trung Liệt vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Nhiều hộ dân ở ngõ 16, phố Trung Liệt vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Khi đi làm các thủ tục để xin cấp sổ đỏ thì bị yêu cầu bổ sung giấy tờ nhiều lần, nên người dân cho rằng chính quyền địa phương đã “ngâm” hồ sơ của họ quá lâu, gây chậm trễ trong công tác cấp sổ.

Liên tục bổ sung hồ sơ và… chờ

Ông Nguyễn Văn Diễn, ở số nhà 41, ngõ 16, phố Trung Liệt thông tin, tháng 11/2014, UBND phường Trung Liệt nhận đủ hồ sơ cấp sổ đỏ của 8 hộ gia đình ở ngõ 16, phố Trung Liệt, và hẹn trả kết quả vào ngày 16/1/2015. Cuối tháng 1/2015, các hộ được UBND phường Trung Liệt mời đến để bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của UBND quận Đống Đa. Các gia đình đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo yêu cầu của quận và phường.

Ngày 2/6, UBND phường Trung Liệt tiếp tục cử 2 cán bộ phường đến 8 hộ gia đình phát giấy mời bổ sung thêm giấy tờ nhà đất. Ngày 3/6, theo giấy mời của phường, 8 hộ có mặt, tiếp tục được cán bộ địa chính phường yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ, thủ tục.

Theo phản ánh của các hộ dân, tất cả đều có nguồn gốc nhà đất giống nhau, cùng sử dụng đất làm nhà ở ổn định liên tục từ năm 1956 đến nay, nộp thuế sử dụng đất đầy đủ, không có tranh chấp. Tuy nhiên, khi bổ sung hoàn thiện giấy tờ, mỗi hộ lại được chính quyền yêu cầu bổ sung một kiểu. Hồ sơ hoàn thiện đợt 1 của 8 hộ nằm tại quận Đống Đa khoảng 100 ngày, trong khi quận và phường không trả lời, vượt quá thời gian quy định xét duyệt hồ sơ mà TP cho phép.

Chậm trễ do phường hay quận?

Theo ông Nguyễn Chí Tâm - Chủ tịch UBND phường Trung Liệt, sau khi tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp sổ đỏ của các hộ dân ở ngõ 16, phố Trung Liệt, hội đồng phường đã tổ chức xét duyệt vào ngày 14/11/2014. Qua phân tích hồ sơ và so sánh với bản đồ địa chính đo đạc năm 1994, thửa đất số 32 tờ bản đồ 6G-I-35 chưa được chia tách như hiện nay nên hội đồng yêu cầu cán bộ địa chính kiểm tra hiện trạng và hướng dẫn các hộ dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đầy đủ. Ngày 24/12/2014, phường tổ chức xét duyệt hồ sơ cho các hộ, sau 15 ngày niêm yết công khai, phường đã lập tờ trình, đề nghị quận Đống Đa cấp sổ đỏ.

Ngày 14/1, Phòng TN&MT quận Đống Đa có công văn trả hồ sơ, yêu cầu các hộ dân bổ sung hồ sơ và đăng báo, phường đã mời các hộ lên để hướng dẫn. Trong 8 hộ dân này, có 6 hộ đã bổ sung và làm thủ tục đăng báo ngày 15/2, vì vậy, UBND phường đã có công văn ngày 9/6 chuyển hồ sơ của 6 hộ đến Phòng TN&MT quận Đống Đa đề nghị cấp sổ đỏ. Còn lại 2 hộ vẫn chưa bổ sung giấy tờ, UBND phường sẽ chuyển công văn đến Phòng TN&MT quận khi các hộ cung cấp đầy đủ hồ sơ.

Tại buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, cán bộ địa chính phường Trung Liệt khẳng định, phường đã làm hết trách nhiệm của mình trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cấp sổ cho các hộ dân.

Thời gian qua, UBND TP tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân và Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành cơ bản công tác này theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội. Việc hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu còn là nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch mà TP giao cho các quận, huyện thực hiện. Rõ ràng, với việc các hộ dân sử dụng đất ổn định, đủ giấy tờ theo quy định, chính quyền địa phương phải tạo điều kiện cấp sổ. Nếu hồ sơ nào chưa đủ hoặc vì lý do nào khác, cán bộ phải hướng dẫn để các hộ dân bổ sung theo quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống.