7 bị cáo gồm: Lâm Hữu Trí, Trần Văn Dũng, Phạm Văn Dương, Trần Văn Minh, Võ Thanh Liêm, Trần Ngọc Huệ, Nguyễn Đức Tú; tất cả đều là cựu thanh tra viên Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Liên quan đến vụ án, 49 bị cáo khác là giám đốc hoặc chủ cơ sở kinh doanh vận tải, xây dựng bị xét xử về tội Đưa hối lộ.
Theo các trạng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 đội nghiệp vụ thanh tra, luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động (trừ Côn Đảo) với chu kỳ hai tháng/lần. Từ năm 2021 đến tháng 3/2023, các thanh tra viên trên đã nhận tiền của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ ở các thành phố, thị xã, huyện nhằm không hoặc ít kiểm tra xử phạt họ.
Quá trình điều tra, Lâm Hữu Trí thừa nhận sau khi bàn bạc được nhóm thống nhất giao làm đầu mối nhận tiền của cá nhân, doanh nghiệp qua tài khoản ngân hàng của mình và bố vợ. Hàng tháng, Trí nhờ bố vợ rút tiền mặt đưa cho mình để chia cho đại diện các đội tại trụ sở thanh tra giao thông. Tổng cộng, Trí nhận của 55 doanh nghiệp và chủ xe hơn 5 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra lấy lời khai nhóm thanh tra giao thông và cho họ đối chất, song tất cả đều không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với Lâm Hữu Trí. Tuy nhiên, bị cáo Dũng thừa nhận được Trí chia hơn 283 triệu đồng, Liêm 53 triệu đồng, Tú hơn 26 triệu đồng. Ngoài ra Dũng còn trực tiếp nhận tiền của doanh nghiệp hơn 18 triệu đồng; Liêm hơn 88 triệu đồng; Tú 14 triệu đồng.
Bị cáo Phạm Văn Dương đặt vấn đề "xin tiền hàng tháng" và nhận của 4 chủ doanh nghiệp với số tiền hơn 222 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (chủ doanh nghiệp có 7 xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng) bị buộc tội “Đưa hối lộ” hơn 780 triệu đồng, là người đưa tiền nhiều nhất trong số 49 bị cáo đưa hối lộ. Cường thỏa thuận với Lâm Hữu Trí sẽ chuyển tiền hàng tháng để không (hoặc ít) bị kiểm tra, xử phạt.
Bí cáo Phan Tiến Dũng (Giám đốc Công ty TNHH thương mại đầu tư Nam Sơn Hà) có 10 xe chở cát, đá, thường bị thanh tra giao thông xử phạt) đã gặp Trí nhờ "hỗ trợ" và tổng cộng đã hối lộ hơn 480 triệu đồng.
Một số chủ xe khác khai bị thanh tra giao thông xử phạt, làm khó khi chở hàng hóa trên đường, ép buộc họ phải chuyển tiền "bảo kê" hàng tháng.
Tại phần thủ tục phiên tòa có 2 bị cáo vắng mặt vì "phải nhập viện". Nhiều luật sư, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo. Hội đồng xét xử đồng quan điểm, quyết định mở lại phiên tòa vào ngày 7/10/2024.