70 hộ dân phường Hoàng Liệt đang lạc vào "ma trận" làm sổ đỏ?

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 70 hộ dân Khu tập thể 810 (tập thể xí nghiệp ô tô số 8 - phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ những năm 2013.

Đồng thời, họ đồng thuận chung tiền nộp quỹ, sử dụng riêng vào việc bồi dưỡng sau các thủ tục hoàn thiện hồ sơ. Đến nay, đã hơn 3 năm trôi qua vẫn chưa có trường hợp nào được cấp sổ đỏ.

Góp quỹ sổ đỏ

Người dân trong khu tập thể 810 cho biết, khoảng 70 hộ dân nơi đây đã nộp tiền làm dịch vụ sổ đỏ từ năm 2013. Việc thu tiền được chia làm 3 nhóm với mức thu từ 5 triệu đồng – 20 triệu đồng/hộ gia đình. Số tiền này được gửi vào ngân hàng, sử dụng vào việc bồi dưỡng cán bộ chức năng trong việc hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ đỏ. Trưởng các nhóm có nhiệm vụ ghi chép lại cẩn thận những khoản chi để thông báo công khai cho các thành viên được rõ. Tuy nhiên, gần 3 năm qua việc sở hữu sổ đỏ theo mong muốn của người dân lại rất xa vời. Cứ thi thoảng lại có nhóm người thuộc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng xuống đo vẽ hiện trạng, yêu cầu bổ sung hồ sơ… rồi cũng chẳng hẹn ngày nhận kết quả.
Khu tập thể 810, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Đông Phong
Khu tập thể 810, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Đông Phong
Khi đề cập đến vấn đề này, một trưởng nhóm (không muốn nêu tên) cho biết, việc đóng góp quỹ để phục vụ hoàn thiện hồ sơ làm sổ đỏ là có thật. Đây là việc các hộ dân thời điểm đó đồng thuận tự nguyện gây quỹ. “Người ta xuống hoàn thiện thủ tục cho mình thì chúng tôi cũng có đồng quà, tấm bánh gọi là bồi dưỡng họ. Việc chi tiêu này được ghi lại rõ ràng, đúng mục đích sử dụng. Đây là tự nguyện, thể hiện tấm lòng của người dân chứ họ không đòi hỏi” – trưởng nhóm này cho biết thêm.

Được biết, việc góp quỹ tại đây cũng không phải là cá biệt. Một số hộ dân thuộc tổ dân phố số 7, phường Hoàng Liệt cũng gây quỹ với mong muốn tương tự. Số tiền người dân góp quỹ cứ teo tóp dần theo thời gian. Hồ sơ làm sổ đỏ lại nảy sinh thêm những giấy tờ bổ sung và gần như việc có sổ đỏ cho người dân nơi đây còn là hành trình chưa có thời hạn kết thúc.

Ma trận bổ sung hồ sơ

Tìm hiểu về việc hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân Khu tập thể 810, phóng viên có buổi làm việc với ông Phạm Sỹ Vinh – Trưởng Phòng tiếp nhận bán nhà (trực thuộc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng). Ông Phạm Sỹ Vinh thừa nhận từ năm 2013 đến nay, người dân tại Khu tập thể 810 chưa làm được sổ đỏ, điều này gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, ông Vinh cho biết, có 2 nguyên nhân chính lý giải cho việc có sự chậm trễ nêu trên. Nguyên nhân đầu tiên là đa số các hộ dân tại Khu tập thể 810 có diện tích dôi dư ngoài hợp đồng và đều có nhu cầu mua. Một trong những điều kiện để mua diện tích ngoài hợp đồng đó là người dân phải có đơn đúng quy định của Nhà nước về việc xác nhận diện tích ngoài hợp đồng không có tranh chấp của UBND phường sở tại. Tuy nhiên, UBND phường Hoàng Liệt không xác nhận diện tích ngoài hợp đồng cho các hộ dân Khu tập thể 810.

Lý do thứ 2, theo ông Phạm Sỹ Vinh cũng rất quan trọng, đó là Khu tập 810 đều chỉ có Giấy xác nhận phân nhà. Theo hướng dẫn, trường hợp này muốn mua nhà hưởng cơ chế theo quy định của Nghị định 61/CP phải có thêm giấy tờ về Hộ khẩu, Giấy tạm trú, có thể hiện thông tin về thời điểm người được phân phối, bố trí sử dụng ở tại nhà đó trước ngày 27/11/1992. Điều kiện này các hộ dân cũng chưa cung cấp được Giấy tạm trú do công an sở tại xác nhận. “Chúng tôi là cơ quan bán nhà, thực hiện theo văn bản hướng dẫn, còn cơ quan chức năng khác có xác nhận hay không là việc của họ, chúng tôi không thể giới thiệu được. Người dân thiếu 1 trong 2 lý do nêu trên đều không được mua diện tích ngoài hợp đồng” – ông Vinh cho biết thêm khi được hỏi về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.

Đưa ra 2 nguyên nhân là vậy, song ông Phạm Sỹ Vinh vẫn thừa nhận trong năm 2016 vẫn còn cán bộ của Phòng tiếp nhận bán nhà xuống các gia đình tại Khu tập thể 810 để làm các thủ tục khác liên quan đến hoàn thiện hồ sơ bán nhà. Về việc người dân góp quỹ làm dịch vụ sổ đỏ, ông Vinh không biết đến và cũng chưa tiếp nhận phản ánh nào của người dân liên quan đến tiêu cực khi làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc này.
Sau khi biết thông tin về nguyên nhân chậm làm sổ đỏ của Phòng tiếp nhận bán nhà đưa ra, người dân Khu tập thể 810 bức xúc cho biết họ đã đồng loạt làm đơn xin mua diện tích ngoài hợp đồng, nhưng UBND phường Hoàng Liệt không xác nhận với lý do phường không quản lý khu đất này. Việc người dân phải ra công an xác định thời điểm tạm trú tại đây trước năm 1992 được cho rằng đó là thủ tục thừa khi hộ khẩu đã xác định thời điểm người dân chuyển đến ở trước năm 1992. Vì vậy, việc hoàn thành thủ tục làm sổ đỏ vẫn giậm chân tại chỗ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần