Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

70% tài xế lái đầu kéo chưa có bằng FC

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hoạt động vận tải đình trệ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cũng bị ảnh hưởng, vì hiện nay hầu hết các cảng lớn đều sử dụng container làm đơn vị vận tải.

KTĐT - Hoạt động vận tải đình trệ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cũng bị ảnh hưởng, vì hiện nay hầu hết các cảng lớn đều sử dụng container làm đơn vị vận tải. 

Từ ngày 1/7, các tài xế lái đầu kéo container phải có giấy phép lái xe hạng FC (bằng FC) nếu không muốn bị phạt. Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải TPHCM “méo mặt” vì có đến 70% tài xế lái đầu kéo của họ chưa có bằng FC.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM Lương Hoàng Trung than thở: “Có khoảng 60% phương tiện đầu kéo của các DN thuộc Hiệp hội phải tạm dừng hoạt động vì thiếu tài xế đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (tức là phải có bằng FC)”.

Hoạt động vận tải đình trệ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cũng bị ảnh hưởng, vì hiện nay hầu hết các cảng lớn đều sử dụng container làm đơn vị vận tải. Theo thông tin từ cảng Cát Lái, cảng container lớn nhất TPHCM, thì mấy ngày qua lượng xe container ra vào cảng để vận chuyển hàng hóa đã giảm 30% so với thời gian trước ngày 1/7.

Ông Trung cho rằng, số lượng phương tiện vận tải chở hàng hóa đang tạm dừng chiếm tỷ lệ tương đối lớn nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa và đã có dấu hiệu ùn tắc tại các cảng.

Từ đó, ông Trung cảnh báo, nếu không có biện pháp tháo gỡ kịp thời  có thể gây thiệt hại dây chuyền cho các DN và sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Về việc Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn 1 năm (từ 1/7/2009 – 1/7/2010) cho các DN chuyển đổi giấy phép lái xe của tài xế container sang hạng FC nhưng các DN vẫn chưa tích cực thực hiện, ông Trung cho là không phải lỗi riêng của DN vận tải mà còn do cơ quan sát hạch thiếu cơ sở vật chất, nhân lực đào tạo và cấp bằng.

Phía Sở Giao thông vận tải TPHCM thì khẳng định các đơn vị của Sở hoàn toàn đủ khả năng đào tạo, sát hạch và cấp bằng FC cho lực lượng lái xe ở TP. Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở cũng đã nhiều lần thông báo đến các DN yêu cầu cho tài xế dự thi để chuyển đổi bằng FC. Khi triển khai có hơn 2.600 hồ sơ đăng ký nhưng chỉ có gần 1.700 người đến dự thi.

Việc lỗi do đâu khiến xảy ra tình trạng thiếu tài xế đủ điều kiện điều khiển container như hiện nay sẽ được đối chất trong buổi làm việc ngày 7/7 sắp tới giữa các cơ quan chuyên môn, đào tạo, sát hạch thuộc Sở GTVT, các DN vận tải và lãnh đạo Tổng cục Đường bộ.

Tuy nhiên, đứng trước khó khăn thực tế trước mắt, hoạt động của các DN thuộc Hiệp hội đang bị đình trệ, ông Lương Hoàng Trung đã có công văn báo cáo lên UBND TPHCM và đề nghị thành phố có biện pháp kịp thời hỗ trợ cho các DN, tránh thiệt hại mang tính dây chuyền cho các DN.

Ông Trung cho biết, trước đây, Hiệp hội vận tải đã gửi nhiều văn bản đến Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn xử phạt đối với GPLX hạng FC nhưng chưa được chấp thuận.