8 năm, Mỹ bán cho Ả Rập Saudi 115 tỷ USD vũ khí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một báo cáo gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cung cấp cho Ả Rập Saudi lượng vũ khí nhiều hơn bất kỳ đời Tổng thống Mỹ trước đây.

Cụ thể, chính quyền Tổng thống Obama đã bán lượng vũ khí trị giá 115 tỷ USD cho Ả Rập Saudi trong suốt 8 năm cầm quyền.

Việc gia tăng lượng bán vũ khí là một phần khẳng định sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ả Rập Saudi, trong bối cảnh Washington đạt được thỏa thuận hạt nhân với Tehran, dấy lên lo ngại rằng, Mỹ sẽ ngả nhiều hơn về phía Iran trong chính sách đối ngoại của mình.

Tác giả của báo cáo, William Hartung thuộc Trung tâm Chính sách quốc tế cho biết, một yếu tố khác khiến các nhà sản xuất vũ khí Mỹ thúc đẩy bán hàng là nhằm bù đắp lượng mua sắm giảm của Lầu Năm Góc.
người phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Ả Rập Saudi tại Washington D.C, Mỹ.
Người biểu tình phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Ả Rập Saudi tại Washington D.C, Mỹ.
Giao dịch gần đây nhất là thương vụ chào bán hơn 150 xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams trị giá 1,15 tỷ USD được chủ yếu dành để bổ sung vào kho vũ khí của Saudi, vốn đã cạn kiệt trong cuộc chiến ở Yemen.

Lượng vũ khí bán ra trong 8 năm của chính quyền Tổng thống Obama bao gồm các máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, bom, tên lửa đất đối không, tàu chiến và huấn luyện quân sự.

Việc cung cấp lượng vũ khí "khủng" cho Ả Rập Saudi đang khiến Washington bị các nhóm nhân quyền chỉ trích. Tom Porteous - Phó giám đốc Chương trình Giám sát quyền con người (HRW) cho biết, tổ chức này đã ghi nhận, trong các vụ ném bom, vũ khí Mỹ đang được sử dụng rất nhiều trong các cuộc tấn công mà trong một số trường hợp có thể gọi là tội phạm chiến tranh. “Việc tiếp tục bán vũ khí là “đổ thêm dầu vào lửa", ông nói.