84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt
Kinhtedothi - Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới ngày 19/11/2025 ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) năm 2025, trong đó 84% du khách chọn Việt Nam.
Báo cáo được thực hiện với hơn 8.000 du khách tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Úc, New Zealand, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam) theo hình thức khảo sát trực tuyến trong khoảng thời gian từ ngày 25 - 28/7/2025 cho thấy, ẩm thực có sức ảnh hưởng đáng kể đến quyết định du lịch.
Ông Branavan Aruljothi - Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên
Sự đa dạng trong sở thích ẩm thực đang định hình cách du khách khám phá thế giới, loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những hành trình lấy ẩm thực làm chủ đạo. Đối với người Việt Nam, ẩm thực đóng vai trò cốt lõi trong mỗi chuyến đi, từ việc chọn điểm đến đến lựa chọn nơi lưu trú.
Theo dữ liệu trong báo cáo, 84% du khách Việt thường chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương và 48% chia sẻ rằng đam mê khám phá đặc sản vùng miền là động lực chính thúc đẩy quyết định du lịch của họ. Các yếu tố khiến người Việt ưu tiên loại hình lưu trú nghỉ dưỡng bao gồm: không gian riêng tư, thoải mái để thưởng thức bữa ăn (38%); tự do ăn uống mà không bị giới hạn giờ giấc (36%); cơ hội nấu nướng và chia sẻ bữa ăn cùng người thân, bạn bè (35%).
Du khách Việt đang có xu hướng trải nghiệm du lịch ẩm thực. Ảnh: Khắc Kiên
Khi đi du lịch, thói quen ăn uống của du khách Việt cũng thay đổi rõ rệt: 80% thường ghé qua các khu chợ địa phương, 33% nấu các món đặc sản, 38% thử thiết bị bếp mới, 28% thử nghiệm công thức mới. Những thói quen này cho thấy hành trình du lịch giờ đây là cách để “chạm” vào văn hóa ẩm thực một cách chân thực.
Có bốn xu hướng nổi bật đang định hình trải nghiệm du lịch ẩm thực tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Từ việc ai sẽ đảm nhận vai trò “đầu bếp chính” trong kỳ nghỉ, đến cách du khách mua sắm, ăn uống và thể hiện bản thân qua sở thích cũng như các thói quen ẩm thực của mình, những xu hướng này mang đến góc nhìn mới về nhu cầu ngày càng tăng đối với loại hình lưu trú này.
Đầu tiên là xu hướng “Đầu bếp mới” (New Head Chef) lên ngôi khi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đang dần trở thành “đầu bếp trưởng” trong các chuyến du lịch. Theo số liệu từ báo cáo, có 24% du khách Việt nấu ăn để chiêu đãi bạn bè, người thân và hình ảnh “người mẹ làm bếp” truyền thống đang dần được thay thế bởi thế hệ trẻ qua việc kết hợp giữa hương vị quen thuộc của gia đình và sự sáng tạo mới mẻ.
Không gian để du khách trải nghiệm. Ảnh: Khắc Kiên
Thứ hai, đó là sự xuất hiện của những “tuýp người điển hình” trong gian bếp tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (Holiday Kitchen Personas), thể hiện những cá tính khác nhau thông qua hoạt động bếp núc.
Tuýp người truyền thống luôn tìm đến sự quen thuộc, thích nấu các món ăn gia đình và những món ăn mang lại cảm giác thoải mái. Tuýp người thích thử nghiệm thường háo hức thử công thức và cách chế biến mới.
Tuýp người tối giản ưu tiên sự thoải mái, không cầu kỳ, thường chọn nấu những món ăn đơn giản, nhanh gọn hơn khi ở các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Tuýp người hòa đồng luôn mang lại không khí vui vẻ, nổi bật với sự khéo léo và phong cách riêng trong căn bếp, thường thích nấu cùng hoặc nấu ăn cho mọi người.
Thứ ba, xu hướng “Du lịch xe đẩy” (Trolley Tourism) đang định hình cách du khách Việt Nam khám phá các địa điểm nơi họ đến. Thay vì mua quà lưu niệm, 80% du khách cho biết thích ghé siêu thị hoặc chợ địa phương khi đi du lịch, để mua nguyên liệu tươi ngon và đồng thời hỗ trợ việc kinh doanh của người dân tại địa phương. Không chỉ mang lại bữa ăn ngon, hành vi này còn thể hiện sự thông minh trong cách chi tiêu và giúp du khách gắn kết sâu sắc hơn với đời sống ẩm thực địa phương.
Cuối cùng, xu hướng “Căn bếp di động” (Portable Pantry) cho thấy du khách thường mang theo những món đồ quen thuộc để tạo cảm giác thoải mái trong hành trình của mình. Có đến 91% du khách Việt cho biết thường mang theo các vật dụng hoặc thực phẩm yêu thích như đồ ăn vặt (43%), mì gói (35%), muối chấm hoặc gia vị nêm sẵn (32%), hay thậm chí là dụng cụ nướng BBQ mini (28%). Những vật dụng này giúp tạo nên không gian bếp vừa mang dấu ấn cá nhân, vừa gắn kết với trải nghiệm địa phương.
Du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các loại hình lưu trú cho phép nấu nướng, dùng bữa và kết nối cùng gia đình, người thân. Các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng khi du lịch vì ẩm thực gồm có nhà ven biển (36%), nhà nghỉ ở vùng quê (25%), căn hộ hoặc nhà phố (25%), nhà khách hoặc homestay (23%).
Loại hình lưu trú nghỉ dưỡng còn là lựa chọn lý tưởng cho cả những kỳ nghỉ thư giãn lẫn các dịp đặc biệt, mang đến sự linh hoạt để du khách có thể tự tay nấu những bữa ăn ngon miệng, tổ chức tiệc sum vầy, hoặc kết hợp giữa việc nấu nướng và khám phá ẩm thực địa phương.
Ông Branavan Aruljothi - Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam cho biết, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của ẩm thực trong lựa chọn du lịch của người Việt, đồng thời cho thấy các hình thức lưu trú thay thế có thể mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng cuộc sống như người bản địa, nhưng vẫn giữ được sự thoải mái như ở nhà. Đối với các đối tác lưu trú của Booking.com, những dữ liệu này mở ra cơ hội giúp nâng tầm giá trị ẩm thực địa phương và tạo nên những trải nghiệm ẩm thực và lưu trú phù hợp cho du khách. "Với hơn 8,4 triệu loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trong tổng số 31 triệu cơ sở lưu trú trên toàn cầu, sứ mệnh của Booking.com là mang đến sự lựa chọn đa dạng nhất về những điểm lưu trú phù hợp, từ đó giúp mọi người, trong đó có du khách Việt khám phá thế giới một cách dễ dàng hơn" - ông nhấn mạnh.

Kinh nghiệm phát triển du lịch ẩm thực quốc tế
Kinhtedothi - Để phát triển du lịch ẩm thực, các nước đều xác định đây là lĩnh vực quan trọng và xây dựng những chiến lược bài bản, thích hợp, độc đáo. Với họ, ẩm thực là điểm nhấn để thu hút du khách.

Tạo cơ hội doanh nghiệp lan tỏa tour du lịch ẩm thực Hà Nội
Kinhtedothi - Những ngày áp Tết Giáp Thìn, chương trình "Happy Tết 2024" được tổ chức với chủ đề “Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống”, đã quảng bá văn hóa ẩm thực Thủ đô tới du khách. Qua đó định vị thương hiệu du lịch Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới.

Hà Nội đưa du lịch ẩm thực vào mục tiêu phát triển công nghiệp văn hoá
Kinhtedothi-Hà Nội cần hướng đến làm foodtour nhưng cần gắn kết di sản du lịch ẩm thực để tạo dựng sản phẩm du lịch Thủ đô – đó là hiến kế của chuyên gia tại toạ đàm “Phát huy nguồn nhân lực – phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn thành phố Hà Nội” diễn ra chiều 2/12.






