9 hồ sơ được đề xuất Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải thưởng này dự kiến sẽ được trao tặng vào dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam – 18/5/2016.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, tính tới thời điểm hiện tại, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã nhận được 42 hồ sơ đăng ký tham dự thuộc tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và kết quả có 9 hồ sơ được đề xuất xem xét trao giải.
PGS.TS Nguyễn Bá Ân và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng là 2 nhà khoa học đầu tiên được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu
PGS.TS Nguyễn Bá Ân và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng là 2 nhà khoa học đầu tiên được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu
Hội đồng Giải thưởng do GS. Ngô Việt Trung, Viện Toán học, làm Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên Hội đồng Giải thưởng là các nhà khoa học có uy tín, bao gồm GS. Nguyễn Xuân Phúc (Phó Chủ tịch - lĩnh vực Vật lý), GS. Châu Văn Minh (lĩnh vực Hóa học), PGS. Đặng Quang Á (lĩnh vực KHMT), GS. Phan Tuấn Nghĩa (lĩnh vực Khoa học sự sống), GS. Trần Trọng Hòa (lĩnh vực Khoa học trái đất), PGS. Phạm Chí Vĩnh (Lĩnh vực Cơ học kỹ thuật). Đáng chú ý là sự tham gia của GS.Vũ Hà Văn, Đại học Yale, Hoa Kỳ và GS. Pierre Darriulat, Trung tâm vệ tinh Quốc gia.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 được triển khai sớm hơn mọi năm 2 tháng nhằm thu hút được nhiều hơn các nhà khoa học có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc đăng ký xét tặng và cũng để nhận được ý kiến trao đổi của giới khoa học với các công trình đoạt giải.

Theo kế hoạch, các Hội đồng chuyên ngành sẽ tổ chức việc xét chọn công trình tham dự Giải thưởng theo từng lĩnh vực trong tháng 02/2016. Tiếp đó, kết quả xét chọn sẽ được gửi đến Hội đồng Giải thưởng xem xét trong tháng 03/2016. Đầu tháng 04/2016 Bộ trưởng Bộ KH&CN sẽ ký Quyết định công nhận các tác giả đoạt giải. Vào dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam – 18/5/2016, Bộ KH&CN sẽ tổ chức Lễ trao Giải thưởng.

Năm 2014 là năm đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu được tổ chức. GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng và PGS.TS. Nguyễn Bá Ân cùng những công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực Toán học và Vật lý được lựa chọn để tôn vinh với Giải thưởng này.
Mọi thông tin chi tiết về tiếp nhận hồ sơ, quá trình xét thưởng có thể tham khảo trên địa chỉ Website http://www.nafosted.gov.vn.