9 thói quen giúp bạn trẻ lâu

Chia sẻ Zalo

Dùng ít hơn 3 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày đồng nghĩa với việc sức khoẻ của bạn đang bị "ăn mòn".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bốn hành vi hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu, không tập thể dục, không ăn đủ trái cây và rau sẽ khiến bạn trông già đi hơn 12 năm so với tuổi thật và giảm tuổi thọ. Còn với những người trẻ lâu, bí kíp của họ chính là 9 thói quen dưới đây:

Đừng ăn quá nhiều

Nếu muốn sống 100 tuổi thì việc không ăn hết suất là 1 gợi ý. Chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ, ông Dan Buettner, phát hiện ra rằng những người già nhất Nhật Bản chỉ ăn khoảng 80% lượng thức ăn cần cho mỗi bữa.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học St. Louis đã xác nhận rằng ăn ít sẽ giúp "chậm" già. Nghiên cứu năm 2008 này cho thấy hạn chế ượng calo sẽ làm giảm hoóc môn 3T của tuyến giáp - có tác dụng làm chậm sự trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
9 thói quen giúp bạn trẻ lâu - Ảnh 1
Yêu điều độ

"Chuyện ấy" 2-3 lần mỗi tuần có thể giúp tăng thêm 3 năm tuổi thọ nhờ "đốt cháy" một lượng calo ấn tượng, tương đương với chạy liên tục trong 30 phút.

"Yêu" thường xuyên cũng giúp giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ, tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ tim.

Hạn chế dùng tivi

Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy, những người xem từ 4 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 46% so với những người xem ít hơn 2 tiếng/ngày.

Chỉ cần giảm chút ít thời gian xem tivi cũng có thể khiến mọi thứ tốt hơn.

Hãy nhớ, mỗi giờ xem tv làm tăng rủi ro tử vong nói chung khoảng 11% và tử vong do bệnh tim mạch 18%.

Tránh ánh nắng mặt trời

Tránh tiếp xúc với ánh nắng giờ cao điểm không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư da mà còn giúp giảm nếp nhăn, ngừa chảy xệ.

Hãy thường xuyên thoa kem chống nắng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và đừng chỉ tập trung vào mỗi khuôn mặt. Ngực cổ đầy tàn nhang chắc chắn sẽ không làm bạn trẻ trung hơn.

Kết nối

Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim nếu không có sự kết nối mạnh mẽ với bạn bè và gia đình.

Sự cô đơn có thể gây phản ứng viêm, hơn thế là sự nguy hiểm cho sức khoẻ như khi hút thuốc hay mỡ máu. và với người cao tuổi là nguy cơ trầm cảm.

“Uống” điều độ

Uống hơn 1 ly rượu vang (với nữ) hay từ 3 ly trở lên (với nam) mỗi ngày có thể dẫn đến các hậu quả như tăng cân, rối loạn tình dục. Nhưng với lượng nhỏ, rượu có thể thực sự tốt bởi nghiên cứu năm 2010 đăng tải trên ạp chí Tim mạch học Hoa Kỳ cho thấy uống 1 ly một ngày đối với phụ nữ và hai ly với nam giới có thể mang đến lợi ích về tim mạch đáng kể.

Ăn trái cây và rau quả

Dùng ít hơn 3 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày đồng nghĩa với việc sức khoẻ của bạn đang bị "ăn mòn". Chất xơ, vitamin từ trái cây và rau không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 76% mà cả giảm nguy cơ ung thư vú.

Thêm vào đó các chất chống oxy hóa trong trái cây và rau có thể làm giảm thiểu các nếp nhăn.

Chú tâm tập luyện

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng thường xuyên tập thể dục cường độ cao (như chạy) có thể giúp tăng 4 năm tuổi thọ nhờ tác động tích cực đến trái tim, tâm trí, và sự trao đổi chất trong cơ thể.

Dành 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Không hút thuốc

Bỏ hút thuốc có lẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho sức khỏe và tuổi thọ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Public Healthfound (Hoa Kỳ) cho rằng những phụ nữ bỏ hút thuốc lá ở tuổi 35 tcó thể kéo dài 6-8 năm tuổi thọ.

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc nếu muốn giảm bệnh và tăng tuổi thọ.