90% tổng thu thuế xuất nhập khẩu qua phương thức điện tử

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Tính đến tháng 6, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) điện tử với 28 ngân hàng, số thu chiếm hơn 90% tổng số thu ngân sách của ngành.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, ngày 5/7 cho biết, 90% tổng số thuế XNK thu nộp qua ngân hàng, theo phương thức điện tử.

Tính đến tháng 6, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận thu thuế XNK điện tử với 28 ngân hàng, số thu chiếm hơn 90% tổng số thu ngân sách của ngành.
Thu thuế theo phương thức điện tử sẽ giúp hàng hóa XNK thông quan nhanh chóng
Thu thuế theo phương thức điện tử sẽ giúp hàng hóa XNK thông quan nhanh chóng
Ngành hải quan cũng đã triển khai 9 điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cửa khẩu 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Đà Nẵng, TPHCM, bước đầu cho phép rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa hàng chục giờ so với trước đây.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Cơ chế một cửa quốc gia mới kết nối 10/14 bộ, ngành với 31 thủ tục tham gia, chỉ đạt chưa đến 30% yêu cầu.

Việc triển khai đề án kiểm tra chuyên ngành cũng tiến triển chậm, do sự vào cuộc chưa tích cực của các bộ, ngành trong việc sửa đổi, bổ sung văn bản quản lý kiểm tra chuyên ngành. Có 10 văn bản được rà soát, sửa đổi trên tổng số 87 văn bản được đề án kiểm tra chuyên ngành yêu cầu thay thế.

Trong tháng 7 này, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp làm việc với các bộ, ngành nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện đề án kiểm tra chuyên ngành và triển khai các bước kiện toàn hoạt động của Ủy ban Chỉ đạo thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, theo hướng bao quát toàn bộ nhiệm vụ tạo thuận lợi thương mại và giao lưu hàng hóa qua biên giới.

 
Hải quan thu ngân sách đã đạt 127.733 tỷ đồng

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thách thức, giá dầu thô ở mức thấp, cắt giảm thuế theo các cam kết của các hiệp định tự do thương mại (FTAs)… nhưng tổng thu ngân sách do ngành hải quan thực hiện đạt 127.733 tỷ đồng, đạt hơn 47% dự toán, tăng hơn 1,6% (so với cùng kỳ 2015).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần