Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

9X dựng "Mê cung văn hóa - lịch sử"

KTĐT - Triển lãm mang tham vọng tái hiện... toàn bộ lịch sử văn hóa Việt Nam suốt 4000 năm, là biểu hiện đáng mừng của thế hệ 9X yêu lịch sử.
Dự kiến diễn ra trong những ngày đầu tháng 12, triển lãm có tên đầy đủ "Lần hồi – mượn rung cảm thời gian". Gần 40 thành viên của dự án đều là sinh viên hoặc học cấp ba. Khá dễ hiểu khi ngoài phần công sức bỏ ra, kinh phí cho dự án chỉ vẻn vẹn 4 triệu đồng, do bạn bè hoặc phụ huynh của các em... tài trợ!

“Mê cung” – như cách gọi của dự án – diễn ra trong không gian chừng 200m2 của X- Factory, một trung tâm giải trí bắn súng lazer nằm khuất sâu trong ngõ Hồng Mai (Hà Nội). Địa điểm ấy cũng là... một sự tài trợ khác, để nhóm bạn trẻ này thực hiện cuộc triển lãm mang chút bóng dáng của nghệ thuật sắp đặt.

Chỉ có một lối đi quanh co giữa các gian phòng ngăn tạm bằng phông bạt. Lần lượt, các chủ đề được tạo dựng dọc hành trình: Trẻ em, Bố mẹ, Hiện tại, Thanh niên, Người già...
 

Một góc triển lãm, với nội dung về ký ức chiến tranh của những lớp người đi trước.
 
Sử dụng tất cả những vật liệu bình dân có thể mua: bút chì màu, giấy vải toan, bản sao tranh cổ động..., các tác phẩm nằm dọc theo hành trình dọc “mê cung” đa phần là tranh tự vẽ. Đôi chỗ, đó lại là những tạo hình bằng thùng phi, băng rôn hoặc một lớp bông nhuộm màu để gợi liên tưởng về chất độc da cam. Nhìn chung, ngoại trừ nơi trưng bày vài bản sao tranh cổ động thời chống Mỹ, các tác phẩm còn lại đều gặp nhau ở việc... bắt khán giả phải động não khá nhiều để cắt nghĩa. Do vậy, ở mỗi gian, các hướng dẫn viên phải mất khá nhiều thời gian giải thích và thuyết minh.

Hỏi “mê cung” có lạ không, người xem hẳn sẽ gật. Còn nếu hỏi về khái niệm “hay”, quả thật rất khó để trả lời. Không hẳn vì bản thân thứ nghệ thuật sắp đặt này vốn dĩ đã “khó gần” với cách hiểu chung. Mà đi xa hơn, vẫn còn đâu đó một khoảng cách tương đối giữa lời giới thiệu về tham vọng “tải” trọn 4000 năm lịch sử văn hóa với cuộc triển lãm thực hiện chủ yếu bằng sự nhiệt tình này.

Nhưng, dù chưa hoàn hảo, hẳn những người xem khó tính nhất cũng trở nên bao dung hơn nhiều, nếu đặt sự quan tâm tới lịch sử - văn hóa này bên cạnh hàng loạt sở thích thời thượng của giới 9x về nhạc teen, sao Hàn hay những trò chơi vô bổ. Chỉ có một góp ý nhỏ: thay vì dự kiến bán vé – dù là với số tiền rất khiêm tốn - những bạn trẻ xây dựng “mê cung” nên chủ động đặt hòm quỹ quyên góp tại triển lãm, để khán giả có thể  được tùy tâm ủng hộ họ. Bởi, lòng nhiệt tình, cũng như những say mê về lịch sử của tuổi đôi mươi mới là những lý do thật sự để kéo người xem tới “mê cung” để chia sẻ và chung vui.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ