Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

ABBANK hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh năm 2020

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến hết ngày 31/12/2020, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) có tổng tài sản đạt 116.494 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.368 tỷ đồng. Năm 2020 ABBANK cũng đã hoàn thành việc đưa cổ phiếu giao dịch tập trung trên sàn UPCoM.

Báo cáo Kết quả Kinh doanh năm 2020 ghi nhận Tổng tài sản của ABBANK tại thời điểm kết thúc năm đạt 116.494 tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2019. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.368 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, tăng 11,3% so với năm 2019.
 
Huy động từ khách hàng đạt 78.128 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2019. Dư nợ tín dụng đạt 69.469 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cuối năm 2019; đặc biệt, tăng trưởng cho vay khách hàng cá nhân và cho vay khách hàng SMEs – hai nhóm khách hàng mục tiêu của ABBANK đều có sự tăng trưởng, lần lượt tăng 16,33% và 21,36% so với cuối năm 2019. Thu thuần từ hoạt động dịch vụ cũng tăng 5,2% so với cuối năm 2019, đạt 209 tỷ đồng. Thu nhập từ lãi đạt 2.345 tỷ đồng, giảm nhẹ 3,8% so với cùng kỳ 2019 do ảnh hưởng từ khó khăn chung của thị trường.

Nợ xấu trên tổng dư nợ tiếp tục được ABBANK kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,44%, đảm bảo quy định của NHNN. Cùng với đó, hiệu quả và an toàn hoạt động của ABBANK trong năm 2020 cũng tiếp tục được đảm bảo thông qua các chỉ số như RoA đạt 1,4%; RoE đạt 16,5%.

Đặc biệt, cuối năm 2020 ABBANK đã hoàn tất công tác đăng ký giao dịch tập trung trên UPCoM theo đúng lộ trình yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, hơn 571 triệu cổ phiếu phổ thông có mã chứng khoán ABB đã chính thức được giao dịch tập trung trên sàn UPCoM. Sự kiện này giúp ABBANK có điều kiện để tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, quản trị, tăng cường tính minh bạch, mở ra chặng đường mới, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, nằm trong top đầu các ngân hàng tư doanh về hiệu quả hoạt động.
 
Ông Lê Hải - Tổng Giám đốc ABBANK cho biết: “Năm 2020, ABBANK đã rất nỗ lực khắc phục những ảnh hưởng do biến động của thị trường đối với hoạt động kinh doanh, vận hành của Ngân hàng. Đặc biệt, ABBANK đã áp dụng nhiều biện pháp kịp thời để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra và vẫn hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh. Trong quá trình đồng hành cùng chống dịch, chúng tôi cũng rút ra được nhiều bài học kinh doanh giá trị, không ngừng củng cố nội lực thông qua nhiều dự án số hóa sản phẩm dịch vụ và nâng cao năng lực quản trị Ngân hàng theo tiêu chuẩn Basel II trong dài hạn. Năm 2021 được dự đoán sẽ còn nhiều thách thức, ABBANK xác định lấy phát triển bền vững làm mục tiêu cốt lõi, hướng trọng tâm đến khách hàng và phải nâng tầm dịch vụ, sáng tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng hơn nữa để thu hút khách hàng, thích nghi với xu hướng và thực tế đòi hỏi của thị trường.”

Năm 2021 là năm đầu tiên ABBANK triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn 2021-2025. Theo đó, ABBANK sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hành động nhằm khai thác sâu các nhóm khách hàng mục tiêu, nâng cao năng lực bán hàng của đội ngũ để gia tăng doanh thu. Đồng thời, ngân hàng sẽ tối ưu chi phí thông qua tập trung hóa hoạt động vận hành và thẩm định, phê duyệt tín dụng, tin học hóa 100% quy trình nghiệp vụ trọng yếu của ngân hàng, tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên toàn bộ các kênh bán hàng với nền tảng kinh doanh số để thu hút và gắn kết khách hàng, xây dựng hệ sinh thái kết nối với các đối tác (Fintech, RegTech, EduTech), quản lý rủi ro chủ động với sự hỗ trợ từ các cổ đông chiến lược nước ngoài.
So sánh với số liệu công bố cuối tháng 11/2020, lợi nhuận trước thuế tính đến hết năm 2020 của ABBANK giảm 10 tỷ đồng, nguyên nhân do việc thực hiện kết chuyển tỷ giá theo quy định hạch toán kế toán (thực hiện định kỳ 1 lần vào mỗi cuối năm tài chính) và trích cho các quỹ khen thưởng.

Theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ, các kế hoạch hành động nhằm phục vụ nhu cầu của các KHCN và SMEs được ABBANK chú trọng lên kế hoạch ngay từ đầu năm 2020 và đặc biệt là khi dịch Covid-19 bùng phát. 

Việc chủ động xây dựng các sản phẩm dịch vụ, các chính sách tín dụng phù hợp trong tình hình dịch bệnh đã hỗ trợ ABBANK trong việc phát triển thêm khách hàng mới. Đồng thời, việc cân đối các nguồn vốn trung dài hạn với chi phí hợp lý đã giúp Ngân hàng cung cấp được các gói cho vay với lãi suất cạnh tranh cho 2 phân khúc khách hàng chiến lược này, từ đó, đóng góp vào tăng trưởng tín dụng của ABBANK. 

Riêng trong năm 2020, ABBANK đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, giảm biên độ NIM để đồng hành cùng khách hàng. Hiện ABBANK đang nằm trong nhóm ngân hàng có mức lãi suất ưu đãi cạnh tranh bậc nhất thị trường, như cho vay KHCN chỉ từ 5,9%/năm, cho vay SMEs từ 6,5%/năm, cho vay KHDN từ 6,1% đối với VNĐ và từ 2,1%/năm đối với USD. 

Các dự án nhằm kiện toàn công tác quản trị, vận hành, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất lao động… cũng được ABBANK tập trung triển khai trong năm 2020, thông qua các dự án như: Tính toán tài sản có rủi ro - RWA, Tính toán mức độ đủ vốn - ICAAP, Xây dựng khung quản lý tài sản nợ có - ALM, Phân bổ chi phí đa chiều - MPA...