Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

ACB chủ động ngăn chặn hơn 20.000 vụ lừa đảo trong 6 tháng đầu năm 2025

Kinhtedothi - Chuyển tiền online, mua sắm qua mạng hay quẹt thẻ ngân hàng đã trở thành thói quen tiêu dùng phổ biến trong thời đại số hóa[MH1]. Nhưng song song với sự tiện lợi là những rủi ro khó lường khi các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và có tổ chức. Trước thực trạng này, ACB không ngừng nâng cấp hệ thống công nghệ, tăng cường cơ chế giám sát và kiểm soát rủi ro giao dịch trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm 2025, ACB đã kịp thời ngăn chặn thành công hơn 20.000 vụ lừa đảo, cho thấy rõ tầm quan trọng của công nghệ và sự chủ động của ngân hàng trong việc bảo vệ khách hàng.

Chiếc bẫy ảo, thiệt hại thật: Cẩn trọng vẫn chưa đủ

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an), từ đầu năm 2025 đến nay đã ghi nhận gần 1.500 vụ lừa đảo qua mạng, gây thiệt hại lên tới hơn 1.660 tỷ đồng, phát hiện hơn 1.500 kênh, hội nhóm quảng cáo và đánh bạc trực tuyến, hơn 1.500 kênh liên quan đến giao dịch tiền ảo, tiền mã hóa, và gần 200 kênh quảng cáo, mua bán chất kích thích.

Thực tế, một trong những nguyên nhân chính khiến lừa đảo trực tuyến tiếp diễn không đến từ lỗ hổng công nghệ, mà từ sự chủ quan của người dùng. Nhiều người vẫn dễ tin vào cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, chưa có thói quen kiểm tra đường dẫn hay bảo vệ thông tin cá nhân cẩn trọng. Kẻ gian đã lợi dụng điểm yếu này để dẫn dắt tâm lý người dùng: từ lo sợ đóng phạt, nôn nóng nhận lại số tiền chuyển nhầm, đến áp lực từ các cuộc gọi giả danh cơ quan chức năng. Những chiêu trò tuy không mới mẻ nhưng vẫn đánh trúng cảm xúc khiến người dùng mất cảnh giác.

Mặc dù Bộ Công an liên tục phát cảnh báo qua SMS, nhưng vẫn không ít người dùng cả tin.

Gần đây, tình trạng giả mạo doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và khu nghỉ dưỡng để lừa đảo đặt tour, đặt phòng đang gia tăng. Các đối tượng thường lập fanpage hoặc tài khoản mạng xã hội, đăng quảng cáo giá rẻ để dụ khách chuyển tiền cọc, sau đó biến mất. Tuy cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ tính minh bạch của trang và đồng thời đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn trước khi giao dịch nhưng vẫn có không ít nạn nhân đã bị mất tiền bằng thủ đoạn lừa đảo mới này.

Từ đó, đã đặt ra thách thức lớn trong công tác phòng chống lừa đảo hiện nay của ngành ngân hàng: nâng cao năng lực nhận thức, kỹ năng số và phản xạ an toàn cho người dùng phải đi cùng với các giải pháp công nghệ bảo vệ.

Phía sau số tiền bảo vệ cho khách hàng: Cuộc chiến thầm lặng của ngân hàng và công nghệ

Người dùng hiện nay ưu tiên lựa chọn những ngân hàng sở hữu hệ thống bảo mật an toàn và chất lượng dịch vụ khách hàng vượt trội. Vì khi tài khoản được bảo vệ đúng cách có thể là tuyến phòng thủ đầu tiên và đôi khi là duy nhất, giúp khách hàng tránh khỏi những tình huống lừa đảo khó lường.

Nhận thức rõ điều đó, ACB đã từng bước xây dựng một hệ thống giám sát toàn diện, kết hợp giữa năng lực công nghệ và quy trình vận hành chặt chẽ, nhằm phát hiện sớm các hành vi bất thường và hỗ trợ khách hàng phản ứng kịp thời. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ACB đã ngăn chặn thành công hơn 20.000 giao dịch lừa đảo, bảo vệ an toàn cho gần 1500 tỷ đồng tài sản của khách hàng. Để đạt được kết quả này, ACB đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kỹ thuật - vận hành nhằm phát hiện sớm, phản ứng nhanh và sự phối hợp nhịp nhàng để xử lý từng trường hợp.

Cơ chế bảo vệ của ACB được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng ACB ONE. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường: ứng dụng sẽ hiển thị cảnh báo “tài khoản thụ hưởng không hợp lệ”, ứng dụng còn tự động ngăn chặn giao dịch chuyển tiền nếu phát hiện thiết bị đang bị theo dõi từ xa hoặc bị cài đặt phần mềm độc hại,... giúp khách hàng chủ động nhận diện rủi ro để kiểm tra giao dịch cẩn thận trước khi hoàn tất giao dịch.

Bên cạnh đó, ACB càng chú trọng hơn đến yếu tố con người trong toàn bộ quy trình phản ứng. Đội ngũ chuyên trách được đào tạo bài bản để phối hợp giữa các phòng ban khi nhận được cảnh báo từ hệ thống giám sát. Tổng đài viên và nhân viên tại quầy được đào tạo quy trình ứng phó nhất quán, từ hướng dẫn xác minh, hỗ trợ phong tỏa tài khoản, đến tư vấn khách hàng về cách phòng tránh rủi ro trong tương lai. 

Nguyên văn chia sẻ của Khách hàng Lê Đình Huy trên trang cá nhân

Từ tình huống thực tế của anh Huy - một khách hàng lâu năm của ACB, chia sẻ: “Dịp lễ vừa rồi, để thử uy tín của Campuchia Travel, mình thử vào app ACB chuyển tiền vào tài khoản do các chú đảo cung cấp! Tưởng đâu mất tiền, ai dè ACB xác định tài khoản có dấu hiệu lừa đảo nên khóa luôn tài khoản của mình! Có muốn mất tiền cũng không xong với ACB

Theo nhận định của các chuyên gia, người dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm sự tiện lợi khi giao dịch số, mà còn quan tâm đến mức độ an toàn và khả năng tự bảo vệ trước các rủi ro ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù hệ thống ngân hàng có tối tân đến đâu, thì chính sự cẩn trọng, sự tỉnh táo và thói quen kiểm tra thông tin giao dịch vẫn là điều kiện tiên quyết. Trong môi trường số liên tục biến đổi, mỗi người cần nâng cao cảnh giác, không chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách dễ dàng và sẵn sàng đề phòng những tương tác bất thường. [PP9] Bên cạnh lớp phòng vệ từ hệ thống công nghệ, ACB cũng khuyến khích người dùng tìm hiểu các nguyên tắc giao dịch an toàn để bảo vệ bản thân, đảm bảo an toàn giao dịch.

ACB liên tục cập nhật các hình thức lừa đảo mới tới Khách hàng

ACB khẳng định Ngân hàng số vẫn là kênh giao dịch ngân hàng an toàn, tiện lợi, miễn là khách hàng nắm chắc các nguyên tắc giao dịch an toàn cơ bản để phòng tránh rủi ro.

Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay

Nhân viên ngân hàng nào có thu nhập cao nhất?

Nhân viên ngân hàng nào có thu nhập cao nhất?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
AIA Việt Nam và FPT hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe

AIA Việt Nam và FPT hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe

29 Sep, 10:38 AM

Kinhtedothi - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (“AIA Việt Nam”) và Công ty Cổ phần FPT (“FPT”) công bố hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe hướng tới việc kiến tạo hệ sinh thái bảo hiểm – công nghệ – sức khỏe toàn diện, mang tới các giải pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân hóa, thuận tiện hơn cho người dân Việt Nam.

Cải cách nguồn vốn - chìa khóa cho doanh nghiệp công nghệ bứt phá

Cải cách nguồn vốn - chìa khóa cho doanh nghiệp công nghệ bứt phá

29 Sep, 10:37 AM

Kinhtedothi - Bài toán vốn đang trở thành rào cản lớn nhất của DN công nghệ Việt Nam. Nếu không cải cách mạnh mẽ thị trường vốn và cơ chế huy động tài chính, mục tiêu hình thành thêm nhiều “kỳ lân” và xây dựng nền kinh tế sáng tạo, tự chủ sẽ khó thành hiện thực.

Siết chặt kiểm soát hàng lậu qua đường bưu chính

Siết chặt kiểm soát hàng lậu qua đường bưu chính

29 Sep, 10:17 AM

Kinhtedothi - Kiểm soát hàng lậu qua đường bưu chính đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và các doanh nghiệp bưu chính nhằm ngăn chặn từ gốc rễ.

Hà Nội: nông dân “chạy đua” với bão số 10 trên đồng lúa

Hà Nội: nông dân “chạy đua” với bão số 10 trên đồng lúa

29 Sep, 07:38 AM

Kinhtedothi - Trước nguy cơ mưa lớn diện rộng kéo dài do bão số 10, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các sở ngành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con thu hoạch sớm lúa vụ Mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do ngập úng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ